รัฐเล็งลดเกณฑ์รับสมัครอบรมแรงงานหลังแนวโน้มเลิกจ้างพุ่ง 7.4 หมื่นคน

ข่าวทั่วไป Friday May 29, 2009 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากการสำรวจสถานประกอบการและความช่วยเหลือที่ต้องการจากภาครัฐของโรงงานอุตสาหกรรมทั่วประเทศเบื้องต้น พบว่ามีโรงงานที่ประสบปัญหาและมีแนวโน้มที่จะเลิกจ้างงานรวม 117 โรงงาน คิดเป็นแรงงาน 74,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่ต้องการให้รัฐช่วยเหลือเพื่อคงสภาพการจ้างงานด้วยการฝึกอบรมแรงงานในช่วงเวลาว่างราว 15,260 คน เนื่องจากโรงงานได้ลดเวลาการทำงานลงจำนวน

ขณะเดียวกันผลสำรวจยังพบว่า มีโรงงานที่ขาดแคลนแรงงานและประสงค์จะรับแรงงานเพิ่มจำนวน 55 โรงงาน คิดเป็นแรงงาน 3,649 ตำแหน่ง

สำหรับการประชุมคลังสมองเพื่อชาติ ยุทธศาสตร์ภาครัฐและเอกชน พบว่ามีความคืบหน้าเกี่ยวกับการรักษาสภาพการจ้างงานในภาคอุตสาหกรรม หลังคณะกรรมการบริหารโครงการต้นกล้าอาชีพพิจารณาให้ความเห็นชอบการสนับสนุนการฝึกอบรมให้แก่แรงงาน 2,143 คน และชะลอการเลิกจ้างงานจากโรงงานอุตสาหกรรม 35 โรงงาน 10,630 คน ใน13 จังหวัด ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา, ปทุมธานี, นครปฐม, ฉะเชิงเทรา, ปราจีนบุรี, สมุทรปราการ, ชลบุรี, ระยอง, อุทัยธานี, เพชรบุรี, สุรินทร์, สระแก้ว และกรุงเทพฯ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบแก้ไขหลักเกณฑ์การคัดเลือกผู้เข้าร่วมโครงการใหม่ โดยจะเน้นความถนัดและประสบการณ์ของบุคคล พร้อมเปิดช่องทางการรับสมัครให้เข้าถึงง่ายขึ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ