ทีมสืบสวนพบความผิดปกติเกี่ยวกับความเร็วของเครื่องแอร์ฟรานซ์ก่อนตกลงมหาสมุทรแอตแลนติก

ข่าวต่างประเทศ Friday June 5, 2009 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทีมสืบสวนตรวจพบความผิดปกติเกี่ยวกับความเร็วของเครื่องแอร์บัส A330 ของสายการบินแอร์ฟรานซ์ ก่อนที่เครื่องจะตกลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติกพร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 228 คน

หน่วยงานสืบสวนอุบัติเหตุทางอากาศของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า จนถึงตอนนี้มีหลักฐานที่น่าเชื่อถือได้ว่า อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตก นั่นคือการเกิดลมกรรโชกบริเวณเส้นศูนย์สูตรในช่วงเวลาที่เครื่องตก และความเร็วของเครื่องบินกับความเร็วบนหน้าปัดที่ไม่สอดคล้องกัน

แอร์บัส เอสเอเอส ผู้ผลิตเครื่องบินลำที่ประสบอุบัติเหตุ ได้ส่งเอกสารแจ้งเตือนไปยังผู้ที่ใช้เครื่องบินทุกรุ่นของแอร์บัสทั่วโลก ซึ่งระบุถึงวิธีที่ควรทำเมื่อหน้าปัดวัดความเร็วในการบินทำงานผิดปกติ โดยนักบินต้องตรวจหน้าปัดวัดค่าอื่นๆ ในห้องนักบิน รวมถึงข้อมูลการบินหากเชื่อว่าหน้าปัดวัดความเร็วการบินเชื่อถือไม่ได้

คำแนะนำดังกล่าวถูกส่งไปยังผู้ใช้งานทั่วโลกหลังทีมสืบสวนของแอร์ฟรานซ์ตรวจพบว่า ความเร็วจริงของเครื่องบินกับความเร็วบนหน้าปัดที่ไม่สอดคล้องกัน

อย่างไรก็ตาม เคลย์ แม็คคอนเนลล์ โฆษกของแอร์บัส ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นอื่นๆ เพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์ เลอ มองด์ ของฝรั่งเศส รายงานว่า แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับการสืบสวนเผยว่าเครื่องบินลำดังกล่าวบินด้วย "ความเร็วที่ไม่มากพอ" ก่อนที่จะตกลงสู่มหาสมุทร สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ