H1N1 FLU: สธ.เช็คข่าวนักท่องเที่ยวไต้หวันติดหวัด 2009 หลังมาทัวร์พัทยา

ข่าวทั่วไป Tuesday June 9, 2009 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.สาธารณสุข สั่งการให้กรมควบคุมโรคนำทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วลงพื้นที่ตรวจสอบ หลังมีข่าวนักท่องเที่ยวชาวไต้หวัน 2 รายติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ขณะเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย

"จุดที่สาธารณสุขไต้หวันเข้าใจว่าเป็นจุดที่ผู้ป่วยทั้ง 2 รายได้รับเชื้อคือที่พัทยา จังหวัดชลบุรี จึงได้สั่งการให้ นพ.มล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค นำทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วลงไปตรวจสอบในพื้นที่แล้ว"นายวิทยา กล่าว

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ได้ประสานไปยังกระทรวงสาธารณสุขไต้หวันเพื่อขอทราบข้อเท็จจริง เพื่อให้มีความชัดเจนว่าผู้ป่วยทั้ง 2 รายติดเชื้อดังกล่าวจากประเทศไทยจริงหรือไม่ หรือติดเชื้อดังกล่าวระหว่างการเดินทาง โดยยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีผู้ป่วยติดเชื้อหลุดรอดการควบคุมดูแลรักษาของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ผู้ป่วยไม่แสดงอาการหรือแสดงเพียงเล็กน้อยแล้วไม่ยอมเข้ารับการตรวจหรือแจ้งให้ทางการทราบ

รวมถึงการกินยาลดไข้หรือเอาน้ำลูบหน้าก่อนลงจากเครื่องบินเพื่อไม่ให้เครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ(เทอร์โมสแกน) ตรวจเจอที่สนามบิน และไม่กรอกในใบ ต.8 ว่าเดินทางไปประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโรคมาหรือไม่

นพ.มล.สมชาย กล่าวว่า นักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวเป็นนักศึกษาเดินทางมาช่วงต้นเดือน มิ.ย.52 โดยเดินทางไปหลายพื้นที่เหมือนๆ กรุ๊ปทัวร์ทั่วไป ซึ่งขณะนี้มีความเป็นห่วงคนในพื้นที่ เช่น โรงแรม ร้านอาหารต่างๆ อาจมีการติดเชื้อ จึงประสานให้โรงพยาบาลในพื้นที่ชลบุรีทั้งหมดเฝ้าระวังหากพบผู้ป่วยที่มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ ให้ส่งเชื้อตรวจที่ห้องปฏิบัติการทันที

ส่วนสาเหตุของการติดเชื้อยังไม่สามารถสรุปได้ โดยยังมีข้อสันนิษฐานว่าอาจติดระหว่างการเดินทาง ซึ่งจำเป็นต้องสอบสวนเพื่อติดตามรายละเอียดต่อไป และทีมสอบสวนฯ จะติดตามไปสถานที่ต่างๆ ที่คณะทัวร์ดังกล่าวเดินทางไปเพื่อเฝ้าระวัง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ