"เทพเทือก"เชื่อเหตุพระในยะลาถูกยิงขณะบิณฑบาตจะไม่บานปลายเป็นสงครามศาสนา

ข่าวทั่วไป Friday June 12, 2009 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เชื่อเหตุการณ์คนร้ายใช้อาวุธสงครามยิงพระสงฆ์ขณะออกบิณฑบาตที่ยะลาเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาจะไม่ลุกลามบานปลายกลายเป็นสงครามทางศาสนา โดยได้สั่งการให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) กำชับเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยครู พระสงฆ์ และประชาชนอย่างเต็มที่

"ไม่ได้คิดว่าเป็นสงครามศาสนา ผมเชื่อว่าพี่น้องไทยพุทธ พี่น้องไทยมุสลิม เข้าใจสถานการณ์ดี คงไม่เอาความรู้สึกมาปนกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น" นายสุเทพ กล่าว

หลังจากนี้ไปจะมีการปรับเรื่องการข่าวและการดำเนินคดีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันจะให้เจ้าหน้าที่ดูแลอย่างเต็มที่

"ดูเหมือนเขาพยายามทำให้รุนแรงขึ้น ต้องให้เจ้าหน้าที่ทำงานเต็มที่ ในพื้นที่ที่มีเหตุรุนแรงมากขึ้นให้เจ้าหน้าที่หยุดวันลา วันพักผ่อนไปก่อน"นายสุเทพ กล่าว

ส่วนการชี้แจงทำความเข้าใจกับนานาชาติกรณีเกิดเหตุการณ์คนร้ายใช้อาวุธกราดยิงใส่ประชาชนขณะกำลังประกอบพิธีละหมาดในมัสยิดที่จังหวัดนราธิวาสนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วย รมต.ประจำกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางไปชี้แจงต่อองค์การที่ประชุมอิสลาม(OIC) แล้ว

นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ให้ดีที่สุด โดยตั้ง ครม.ภาคใต้ พร้อมทั้งส่ง รมต.ลงไปดูแลในพื้นที่ตลอดเวลา ซึ่งส่วนตัวจะเดินทางลงไปในพื้นที่ให้มากขึ้น พร้อมทั้งระบุว่าสาเหตุที่มีเหตุรุนแรงเพิ่มขึ้น เนื่องจากกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบต้องการแย่งชิงมวลชนคืน หลังประชาชนในพื้นที่หันมาให้ความร่วมมือกับทางการมากขึ้น ซึ่งรัฐบาลจะไม่นำวิธีการนอกกฎหมายมาใช้แก้ปัญหาดังกล่าว

"ก่อนที่จะมาเป็นรัฐบาลก็รู้อยู่แล้ว พยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ยังประคับประคองตัวอยู่" นายสุเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ