H1N1 FLU: สธ.เตือนคนไทยอย่าตระหนกหวัด 2009 เหตุอาการไม่รุนแรง-หายได้เอง

ข่าวทั่วไป Friday June 12, 2009 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.สาธารณสุข เผยแนวโน้มการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในไทยเพิ่มขึ้น เนื่องจากอยู่ในฤดูกาลระบาดของไข้หวัดใหญ่ปกติ จึงเป็นเรื่องที่ประชาชนไทยไม่ต้องตระหนก สามารถไปเรียนไปทำงานได้ตามปกติ เพราะโรคนี้มีอาการไม่รุนแรง ผู้ป่วยส่วนใหญ่อาการน้อยสามารถพักรักษาตัวที่บ้านได้

"จำนวนผู้ป่วยจะมีมากขึ้นต่อไปอีกระยะหนึ่งเนื่องจากเป็นฤดูกาลระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ปกติด้วย...ประชาชนทุกคนไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนก สามารถใช้ชีวิตประจำวัน ไปเรียนไปทำงานได้ตามปกติ แต่ขอให้เพิ่มพฤติกรรมการดูแลความสะอาดส่วนบุคคล" นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าว

หลังพบการแพร่ระบาดของเชื้อโรคดังกล่าวในประเทศ และองค์การอนามัยโลก(WHO)ประกาศยกระดับความรุนแรงของการแพร่ระบาดเป็นระดับ 6 แล้ว กระทรวงฯ จะยุบศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข แล้วเปลี่ยนเป็นศูนย์อำนวยการปฏิบัติการควบคุมป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ โดยมีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้อำนวยการศูนย์ ซึ่งยังคงมาตรการเฝ้าระวังโรคในทุกพื้นที่ และเพิ่มความเข้มข้นการควบคุมโรคในพื้นที่ที่มีการระบาดแล้ว เพื่อจำกัดวงให้แคบที่สุด

"จากการวิเคราะห์สถานการณ์ทั่วโลกพบว่าโรคนี้ผลกระทบต่อสุขภาพไม่รุนแรง อัตราตายต่ำ อาการป่วยคล้ายกับไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล การติดต่อเหมือนกัน ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการน้อย บางรายมีอาการน้อยมากจนไม่รู้ว่าป่วย และส่วนใหญ่หายเองได้" นายวิทยา กล่าว

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ที่ผ่านมาสื่อมีการนำเสนอข้อมูลอย่างต่อเนื่องอาจทำให้ประชาชนเกิดความตระหนกได้ จึงได้ให้คณะทำงานด้านยุทธศาสตร์ของศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข จัดทำแนวทางปฏิบัติสำหรับโรงเรียน โรงงาน สถานบริการต่างๆ สถานบันเทิง เรือนจำ ซึ่งเป็นจุดเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดของโรค เพื่อใช้เป็นคู่มือดำเนินการเป็นแนวทางเดียวกันทั่วประเทศ ให้เสร็จภายในวันที่ 15 มิ.ย.นี้

สำหรับการดูแลรักษาผู้ป่วย ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขมียาต้านไวรัสอย่างเพียงพอ 4.2 แสนชุด โดยองค์การเภสัชกรรมได้สำรองวัตถุดิบสำหรับผลิตเพิ่มอีก 1 แสนชุด และได้สั่งจองวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ไว้ 2 ล้านชุด ซึ่งคาดว่าจะมีการผลิตในอีก 4 เดือนนี้ และจะส่งถึงไทยประมาณเดือน มี.ค.53

สถานการณ์ของโรคดังกล่าวทั่วโลกมีรายงานผู้ป่วยทั้งหมด 28,774 รายใน 74 ประเทศ เสียชีวิต 144 ราย ส่วนในประเทศไทยมีผู้ป่วยยืนยันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ทั้งหมด 46 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อยและรักษาตัวอยู่ที่บ้าน ขณะที่มีผู้อยู่ในข่ายเฝ้าระวังที่อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคและตรวจทางห้องปฏิบัติการจำนวน 105 ราย

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่าล่าสุดตรวจพบนักเรียนเซนต์คาเบรียลติดเชื้อดังกล่าวเพิ่มอีก 1 ราย แต่ทางเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรคยังไม่ยืนยันข้อมูลดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ