H1N1 FLU:สธ คาดมีผู้ติดหวัด 2009 ทะลุ 100 ราย ยืนยันไม่ใช่โรครุนแรง

ข่าวทั่วไป Saturday June 13, 2009 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สธ.ยังคงเร่งยืนยันผลตรวจผู้ติดเชื้อไข้หวัด 2009 อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เชื่อว่าจะมีตัวเลขผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันว่า ติดเชื้อไวรัสชนิดA H1N1 เกินกว่า 100 คน อย่างแน่นอน เนื่องจากมีตัวอย่างผู้เฝ้าระวังที่ตรวจอยู่จำนวนมาก ขณะที่ จำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวในประเทศไทย สธ.ได้ประเมินไว้จะถึงจุดสูงสุดในเดือน ก.ค. เนื่องจาก อยู่ในช่วงที่มีไข้หวัดใหญ่ตามฤดูการระบาดอยู่ก่อนแล้ว

นพ.ปราชญ์ กล่าวยืนยันว่า โรคดังกล่าวไม่รุนแรงเป็นเหมือนไข้หวัดธรรมดาเท่านั้น แต่จะพบในกลุ่มตั้งแต่ แรกเกิดจนถึง 18 ปี มากกว่ากลุ่มที่อยู่ในวัยทำงานถึงผู้ใหญ่ เนื่องจากกลุ่มดังกล่าวยังไม่มีภูมิคุ้มกัน

ขณะที่ จ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้เดินทางลงพื้นที่หาดป่าตอง ภายหลังนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงอ้างว่า ติดเชื้อจากการมาเที่ยว โดยนำพนักงานของโรงแรมและสถานบันเทิงที่นักท่องเที่ยวฮ่องกงไปใช้บริการ จำนวน 111 คนไปตรวจหาเชื้อ โดยเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. พบว่า 1 คนติดเชื้อ ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 30 คนมีไข้สูง จึงได้สั่งปิดสถานบันเทิงที่พนักงานติดเชื้อเป็นเวลา 7 วัน

ส่วน จ.ตรัง เจ้าหน้าที่ได้กักตัวนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 3 คน ซึ่งเดินทางมาจากสหรัฐอเมริกา หลังพบมีอาการไข้สูง ไอและปวดศีรษะ พร้อมส่งตัวอย่างสารคัดหลั่งไปตรวจสอบ คาดว่าจะทราบผลภายใน 5-7 วัน นอกจากนี้ ที่โรงพยาบาลลำปาง มีการกักตัวหญิงสาว 1 คน ซึ่งเดินทางมาจากสหรัฐอเมริกา ล่าสุดอาการดีขึ้น แต่ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ