กัมพูชาประกาศใช้กฎหมายใหม่หนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 20, 2009 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กัมพูชาประกาศใช้กฎหมายใหม่เพื่อพัฒนามาตรฐานอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศ

โดยกฎหมายดังกล่าวซึ่งใช้เวลาพัฒนานานถึง 10 ปี และได้รับการสนับสนุนจากบรรษัทเงินทุนระหว่างประเทศ (IFC) และหน่วยงานในสังกัดธนาคารโลก ระบุอย่างชัดเจนให้ภาครัฐและเอกชนร่วมมือกันพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งรวมถึงการพัฒนามาตรฐานด้านบริการและบุคลากรด้วย

นายทองก้อน รัฐมนตรีกระทรวงท่องเที่ยวของกัมพูชา กล่าวว่า "วัตถุประสงค์หลักของกฎหมายนี้คือการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งในที่สุดแล้วจะช่วยบรรเทาปัญหาความยากไร้ได้"

นายทองก้อนกล่าวต่อไปว่า กฎหมายดังกล่าวจะช่วยให้รัฐบาลมีอำนาจควบคุมดูแลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมากขึ้น โดยต่อจากนี้ไปผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวต้องได้รับใบอนุญาตจากรัฐก่อนจึงจะดำเนินงานได้ และต้องต่อใบอนุญาตทุกปี หากบริษัทใดไม่ทำตามจะถูกปรับตั้งแต่ 500-5,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ส่วนบริษัทใดที่ทำตามข้อกำหนดการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนก็จะได้รับตรา Eco label ซึ่งสามารถนำไปแสดงให้นักท่องเที่ยวดูได้ว่าบริษัทมีมาตรฐาน

นอกจากนั้นแล้ว กฎหมายฉบับนี้ยังกระตุ้นให้ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวรีบรายงานต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจหากพบว่ามีการลักลอบค้ายาหรือค้ามนุษย์ซึ่งแฝงอยู่ในรูปแบบของการท่องเที่ยว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ