นายกฯ เผย"สุเทพ"จะไปหารือ"ฮุนเซ็น"เรื่องปราสาทพระวิหารในสัปดาห์หน้า

ข่าวทั่วไป Saturday June 20, 2009 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เผยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปประเทศกัมพูชาในช่วงสุดสัปดาห์หน้า เพื่อเจรจาทำความเข้าใจกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ถึงกรณีไทยคัดค้านการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกฝ่ายเดียว รวมทั้งเรื่องพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลด้วย ซึ่งหลังจากหารือกันแล้วรัฐบาลจะสรุปเสนอที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

ด้านนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เดินทางไปประเทศสเปน เพื่อเข้าพบประธานคณะกรรมการมรดกโลก ยูเนสโก ขอหารือนอกรอบเพื่อแสดงท่าทีและจุดยืนของไทยเรื่องคัดค้านการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกก่อนประชุมจริง โดยนายสุวิทย์ได้รายงานต่อที่ประชุม ครม.เพื่อเป็นการไปย้ำว่าการดำเนินการของคณะกรรมการมรดกโลกที่ทำกับประเทศไทยไม่ถูกต้อง

"เรื่องนี้เป็นเรื่องระหว่างประเทศไทยกับคณะกรรมการมรดกโลก และยูเนสโก ไม่ใช่เรื่องระหว่างประเทศไทยกับกัมพูชา อย่าเอาไปเกี่ยวกับกัมพูชา" นายกษิต กล่าว

รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ไม่รู้ว่าผลจากการแสดงจุดยืนดังกล่าวจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไรหรือไม่ เพราะต้องขึ้นอยู่กับการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ซึ่งประเทศไทยไม่ได้เข้าประชุมในฐานะประเทศสมาชิก แต่เป็นการไปสังเกตการณ์ที่จะมีโอกาสพูดในช่วงท้ายของการประชุม

"สิ่งที่ไทยไปแสดงจุดยืนเป็นแค่เรื่องหนึ่งในหลายเรื่อง เราต้องการเตือนสติคณะกรรมการฯ ว่า สิ่งที่ทำกันไปดูจะไม่ถูกต้องกับกฎเกณฑ์ต่างๆ ไม่เกี่ยวกับกัมพูชา" นายกษิต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ