นายกฯ ปูทางกระตุ้นท่องเที่ยวเชื่อมโยงธุรกิจเกี่ยวเนื่อง-ปท.เพื่อนบ้าน

ข่าวทั่วไป Sunday June 21, 2009 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การท่องเที่ยวถือเป็นภาคธุรกิจสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจและทำรายได้เข้าประเทศจำนวนมากในแต่ละปี ซึ่งการส่งเสริมการท่องเที่ยวได้อยู่ในแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 โดยเห็นว่าไทยจำเป็นต้องส่งเสริมการท่องเที่ยวให้มีความเชื่อมโยงกับภาคธุรกิจอื่นๆ มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจบันเทิง, ธุรกิจอาหาร และบริการด้านสุขภาพ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ประเทศไทยถือว่ามีศักยภาพในการให้บริการแก่นักท่องเที่ยวทั้งสิ้น

ขณะเดียวกัน จะพยายามให้การท่องเที่ยวของไทยมีความเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างกันให้มากขึ้น เช่น ไทย, ลาว, กัมพูชา เป็นต้น ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวได้รับประโยชน์จากการเดินทางมาเพียงครั้งเดียวแต่เที่ยวได้หลายประเทศ โดยเรื่องนี้ผู้นำของแต่ละประเทศได้มีการหารือในเบื้องต้นบ้างแล้ว และจะร่วมผลักดันในรายละเอียดต่อไป

อย่างไรก็ดี ยอมรับว่าจากปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจทั่วโลกส่งผลกระทบให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวในไทยลดลงจากปีก่อนถึง 20% ซึ่งรัฐบาลได้พยายามออกมาตรการเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวทั้งในระยะสั้น และระยะยาว เช่น การยกเว้นเก็บค่าธรรมเนียมวีซ่าเข้าประเทศ 1 ปี, ลดค่าธรรมเนียมการลงจอดเครื่องบิน ตลอดจนการรณรงค์ให้ส่วนราชการจัดสัมมนาภายในประเทศ แทนจากเดิมที่ไปจัดในต่างประเทศ เป็นต้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า จะใช้วิกฤติจากการท่องเที่ยวที่ซบเซานี้ฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ ในประเทศไทย มีการบูรณะปรับปรุงให้อยู่ในสภาพที่ดีขึ้นเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวที่จะเริ่มกลับเข้ามาอีกครั้งหลังจากที่คาดว่าเศรษฐกิจโลกจะเริ่มฟื้นตัวได้ราวปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า

นอกจากนี้ จะปรับภูมิทัศน์ของแม่น้ำเจ้าพระยาที่เป็นแม่น้ำสายหลักของประเทศ โดยจะติดไฟประดับส่องสว่างทั้งสองริมฝั่งแม่น้ำตั้งแต่กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี เรื่อยไปจนถึง จ.พระนครศรีอยุธยา รวมถึงการฟื้นฟูและปรับปรุงชุมชน ตลอดจนสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ตามริมแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อให้เกิดความสวยงามดึงดูดนักท่องเที่ยวเหมือนในต่างประเทศ เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส เป็นต้น

"ธุรกิจท่องเที่ยว เป็นธุรกิจที่มีความสำคัญอย่างมากต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของไทยอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลเข้าใจว่าช่วงนี้เป็นช่วงยากลำบากที่สุด แต่จะพยายามทำงานใกล้ชิดกับเอกชนและภาคต่างๆ และจะใช้เวลาบรรเทาผลกระทบเท่าที่ทำได้ เร่งฟื้นฟูและสร้างโอกาสใหม่ทางการท่องเที่ยวที่จะเป็นธุรกิจสำคัญที่ช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจไทยเติบโต มีการจ้างงาน ยกระดับคุณภาพชีวิต และเป็นหน้าเป็นตาให้ประเทศและคนไทย" นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ เช้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ