ดุสิตโพลเผยคนไทยมองปัญหาอาชญากรรมเพิ่มขึ้นจากความบีบคั้นทางศก.-สังคม

ข่าวทั่วไป Sunday June 21, 2009 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนถึงกรณีความรุนแรงต่อชีวิตและทรัพย์สิน สะท้อนผ่าน "ข่าวอาชญากรรม" ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน พบว่า ความรุนแรงต่อชีวิตและทรัพย์สินในวันนี้เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาประชาชนส่วนใหญ่ 47.84% เห็นว่ามีจำนวนเพิ่มมากขึ้นและเกิดบ่อยครั้งขึ้น รองลงมา 26.35% เห็นว่ามีความรุนแรงหนักขึ้นกว่าเดิมมาก และ 10.78% เห็นว่าโหดร้าย ทารุณและเหี้ยมโหดมากขึ้น

ส่วนสาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดความรุนแรงต่อชีวิตและทรัพย์สินในวันนี้ ส่วนใหญ่เห็นว่าเกิดจากความบีบคั้นทางสังคมและเศรษฐกิจ รองลงมา เห็นว่าขาดสติ จิตสำนึก ขาดการอบรมสั่งสอนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง และจากปัญหาอบายมุข โดยเฉพาะยาเสพติดและสิ่งมอมเมาต่างๆ

สำหรับข่าวอาชญากรรม 3 อันดับแรกในวันนี้ที่สะท้อนความรุนแรงต่อชีวิตและทรัพย์สินซึ่งประชาชนรับไม่ได้ คือ ข่าวลูกฆ่าพ่อแม่ รองลงมาเป็นข่าวฆ่าข่มขืน และข่าวฆ่า/ทำร้ายด้วยวิธีการทารุณ โหดร้ายผิดมนุษย์

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ประชาชนกลัวถ้าเหตุการณ์อาชญากรรมและความรุนแรงนี้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่กลัวจะเกิดความรุนแรงและโหดร้ายเพิ่มมากขึ้น รองลงมา คือกลัวภัยจะมาถึงตนเองและญาติพี่น้อง และกลัวว่าทุกคนในสังคมเห็นความรุนแรงเป็นเรื่องปกติชินชาโดยเฉพาะเยาวชน

ทั้งนี้ วิธีการแก้ไขความรุนแรงต่อชีวิตและทรัพย์สิน ส่วนใหญ่ 42.44% เห็นว่าทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันสอดส่องดูแล ป้องกันและช่วยแก้ไข รองลงมาเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่บ้านเมืองต้องกวดขันเอาจริงเอาจัง โดยเฉพาะการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และเน้นการอบรมปลูกฝังตั้งแต่เยาว์วัยของพ่อแม่ ผู้ปกครองและครู

ความคิดเห็นดังกล่าว มาจากการสำรวจประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 3,867 คน ระหว่างวันที่ 10-20 มิ.ย.52


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ