H1N1 FLU: สธ.เผยยอดคนไทยติดเชื้อหวัด 2009 เพิ่มอีก 43 ราย รวม 705 ราย

ข่าวทั่วไป Sunday June 21, 2009 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ยอดผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ล่าสุดวันนี้เพิ่มอีก 43 ราย ทำให้จนถึงขณะนี้มียอดผู้ป่วยติดเชื้อตั้งแต่ 28 เม.ย.-21 มิ.ย.52 รวม 705 ราย

อย่างไรก็ดี พบว่าวันนี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อน้อยลงกว่าวันก่อน ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากมาตรการป้องกันโรค แต่ยังต้องติดตามสถานการณ์ของการระบาดของโรคอีก 2-3 วันเพื่อประเมินผลที่แน่ชัด เนื่องจากจำนวนของผู้ป่วยที่ติดเชื้อแม้จะมีจำนวนลดลง แต่อาจเป็นเหมือนลักษณะคลื่นที่จะกลับมาป่วยได้อีก

อธิบดึกรมควบคุมโรค กล่าวว่า วันนี้เจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรคจะลงพื้นที่เพื่อให้ความรู้แก่สถาบัน/โรงเรียนกวดวิชา ย่านงามวงศ์วาน เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับนักเรียนและผู้ปกครอง รวมถึงเจ้าของสถานประกอบการ เนื่องจากพบว่าเด็กนักเรียนส่วนใหญ่ไม่ยอมหยุดเรียนพิเศษ เพราะเสียค่าใช้จ่ายไปแล้ว และค่าเรียนมีราคาสูง

โดยการรณรงค์ป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ตามสถาบันกวดวิชา เนื่องจากมีข้อมูลการสอบสวนโรค พบว่ามีเด็กนักเรียนป่วยกระจายตัวในหลายโรงเรียน จึงเชื่อว่าส่วนหนึ่งน่าจะมาจากสถานบันกวดวิชา เนื่องจากนักเรียนไม่ยอมหยุดเรียน และห้องเรียนส่วนใหญ่เป็นห้องแอร์ที่มีความแออัด

อนึ่ง วันนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญทั้งนักวิชาการจากสถาบันต่างๆ เช่น ศาตราจารย์เกียรติคุณนายแพทย์ประเสริฐ ทองเจริญ ประธานมูลนิธิส่งเสริมการศึกษาไข้หวัดใหญ่ ศาตราจารย์นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ คณะแพทย์ ร่วมจัดรายการสดเพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์และให้ความรู้แก่ประชาชนในการป้องกันการติดเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ผ่านรายการ "รู้เท่าทันเพื่อป้องกัน ไข้หวัดใหญ่ 2009" ทางสถานีโทรทัศน์ NBT เวลา 20.30-22.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ