"เทพเทือก"ยันรัฐบาลไม่มีนโยบายเจรจากับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในภาคใต้

ข่าวทั่วไป Friday June 26, 2009 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันรัฐบาลไม่มีนโยบายที่จะเปิดการเจรจากับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะจะเป็นการยกระดับปัญหาภายในประเทศให้กลายเป็นปัญหาใหญ่

"ผมไม่อยากให้เกิดความสับสน หลายยุคหลายสมัยมีความสับสนในเรื่องความพยายามเจรจากับกลุ่มคนเหล่านี้มาแล้ว บางครั้งก็กลายเป็นเรื่องตลกระดับชาติมาแล้ว ผมไม่อยากให้เป็นอย่างนั้น...จะไม่มีการเจรจา ถ้าเป็นการพูดคุยของเจ้าหน้าที่ก็เป็นระดับธรรมดา หากมีการตั้งกลุ่มเจรจาก็เป็นเหมือนการยกระดับปัญหา ในที่สุดก็จะทำให้กลายเป็นปัญหาใหญ่" นายสุเทพ กล่าว

วานนี้(25 มิ.ย.) พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้นำจดหมายที่อ้างว่าเป็นของขบวนการปฏิวัติแห่งชาติมลายูปัตตานี(BRN) ได้ทวงถามถึงความต้องการที่จะเปิดการเจรจากับรัฐบาล

นายสุเทพ กล่าวว่า ข้อแนะนำของอดีตนายกรัฐมนตรีเป็นสิ่งที่รัฐบาลยินดีที่จะรับฟัง เช่น การใช้นโยบายการเมืองนำการทหารเพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ถือว่าเรื่องที่ถูกต้อง

"ผมให้ความสำคัญว่าท่านเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี ท่านพูดจาอะไรผมก็ต้องรับฟังตามธรรมเนียมไทย และต้องกลับไปดูว่าสิ่งที่ท่านพูดเป็นข้อเตือนสติที่เราต้องดูแลและระมัดระวังมากขึ้น แต่ไม่ใช่เรื่องที่เป็นจริงเสียทั้งหมด" นายสุเทพ กล่าว

ส่วนที่อดีตนายกรัฐมนตรีระบุว่ารัฐบาลประสบความล้มเหลวในการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า พล.อ.ชวลิต คงไปฟังความคิดเห็นของผู้ก่อการร้ายมากไปหน่อย รัฐบาลชุดนี้ได้กำหนดนโยบายชัดเจนว่าฝ่ายปฏิบัติการต้องเคารพสิทธิมนุษยชน ดังนั้นจะไม่ทำอะไรที่ละเมิดกฎหมายโดยเด็ดขาด แต่ถ้าเจ้าหน้าที่คนไหนทำก็จะลงโทษอย่างเด็ดขาดเช่นกัน ซึ่งตนเองมั่นใจว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐคนไหนทำผิดแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ