ทบ.ส่งกำลังพล 16 กองร้อย สมทบตำรวจ 11 กองร้อยดูแลม็อบ นปช. 27 มิ.ย.นี้

ข่าวทั่วไป Friday June 26, 2009 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงการเตรียมพร้อมรักษาความสงบเรียบร้อยกรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)นัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 27 มิ.ย.ว่า ในส่วนของกองทัพยังคงใช้แผนเดิม ซึ่งขณะนี้ตำรวจได้ร้องขอกำลังทหารให้ไปช่วยสนับสนุนการรักษาความสงบเรียบร้อยแล้ว

กองทัพบกได้จัดส่งกำลังพลไปช่วยสนับสนุนจำนวน 16 กองร้อย ซึ่งจะเป็นกำลังพลจากกองทัพภาคที่ 1 เป็นหลัก โดยแบ่งกำลังออกเป็น 2 ส่วน ส่วนหนึ่งไปช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความสงบในสถานที่ราชการสำคัญ โดยเฉพาะบริเวณทำเนียบรัฐบาล อีกส่วนหนึ่งจะเตรียมพร้อมอยู่ในหน่วยที่ตั้งจนกว่าผู้ชุมนุมจะมีการเคลื่อนขบวนจึงจะออกมาช่วยรักษาความสงบ

โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า กำลังพลที่ออกไปช่วยรักษาความสงบเรียบร้อยจะไม่นำอาวุธออกไปปฏิบัติการ โดยจะใช้เพียงโล่และกระบองเท่านั้น ซึ่งเชื่อว่าการชุมนุมครั้งนี้กลุ่ม นปช.ต้องการเพียงแสดงพลังเท่านั้น และจากที่ดูเจตนารมณ์ของกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ต้องการให้เกิดความวุ่นวาย ประกอบกับเหตุการณ์เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมาทุกคนได้เห็นว่าเกิดผลกระทบต่อประเทศชาติมากเพียงใด

"เชื่อว่าการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงในวันที่ 27 มิ.ย.นี้ไม่น่ามีความรุนแรงหรือความวุ่นวายอะไร" พ.อ.สรรเสริญ กล่าว

โฆษกกองทัพบก ยังปฏิเสธข่าวที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่ม นปช. ระบุกองทัพส่งกำลังทหารไปรักษาความสงบภายในทำเนียบรัฐบาลถึง 6,000 นาย ว่า ไม่เป็นความจริง กองทัพส่งกำลังเข้าไปภายในทำเนียบรัฐบาลไปช่วยตำรวจในรักษาความสงบเพียง 3 กองร้อย หรือประมาณ 450 นายเท่านั้น

"ไม่ว่าจะส่งกำลังไปมากหรือน้อย ไม่น่ามีผลอะไร เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศแล้วว่า จะไม่บุกรุกเข้ามาภายในสถานที่ราชการ" พ.อ.สรรเสริญ กล่าว

ทั้งนี้มีรายงานว่า ในส่วนของกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) ที่เป็นกำลังหลักจะใช้แผนกรกฎ 48 โดยมีกำลังพลราว 11 กองร้อย หรือราว 1,600 นาย คอยดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณสนามหลวงและพื้นที่ใกล้เคียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ