นายกฯเผยจะปราบยาเสพติดให้ได้ผลต้องประสานแนวชายแดน-สร้างเยาวชนเข้มแข็ง

ข่าวทั่วไป Sunday June 28, 2009 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างช่วงสนทนาพิเศษในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" โดยเชิญผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย รวมทั้งเปิดสายให้ผู้ชมทางบ้านเสนอความคิดเห็น ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงนโยบายการปราบปรามยาเสพติดว่า นโยบายอย่างเดียวเห็นว่าไม่ได้ผล เช่นการฆ่าตัดตอนจะทำให้ยาเสพติดมีราคาสูงขึ้น และหายไปพักเดียวก็กลับมาอีก วิธีการที่ถูกต้องคือ ต้องประสานการปราบปรามตามแนวชายแดนเพื่อสร้างรั้วป้องกัน ร่วมกับการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเยาวชน และผู้ที่อาจจะตกอยู่ในวงจรค้ายาเสพติด เช่น เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ และจะเห็นได้ว่าจากต้นปีจนถึงขณะนี้ นโยบายของรัฐบาลประสบความสำเร็จ มีสถิติการจับกุมผู้ค้า และของกลางสูงขึ้น จึงขอความร่วมมือประชาชนในการแจ้งเบาะแสเพื่อให้การปราบปรามมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดยจากสถิติที่ผ่านมา 5เดือนครึ่ง พบว่า คดียาเสพติดมีเพิ่มมากขึ้น เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้เพิ่ม รวมทั้งของกลางที่จับได้ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง ปปส และกอ.รมน. ได้ร่วมกันแก้ไขปัญหา รวมทั้งการปราบปรามซึ่งมีการรณรงค์ป้องกันการลุกลามโดยมีการสื่อสารไปยังชุมชุนต่างๆและการประชาสัมพันธ์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำมาตลอด แต่จะเพิ่มความเข้มขึ้น และหากประชาชนมีเบาะแส ก็สามารถแจ้งมายังเจ้าหน้าที่โดยทั้งหมดจะสร้างเครือข่ายชุมชนเข้มแข็งและที่ผ่านมา ชุมชนเข้มแข็งนั้น ก็สามารถป้องกันปัญหายาเสพติดได้ระดับหนึ่ง

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการบำบัดผู้ที่ติดยาเสพติดว่าเจ้าหน้าที่ก็เข้ามาดูแลโดยจะแบ่งเป็นฝ่ายที่ติดยาเสพติดและต้องการบำบัด และผู้ที่ถูกจับกุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ