นายกรัฐมนตรี เชื่อช่วงวันหยุด 5 วัน ช่วยลดการแพร่ระบาดโรคไข้หวัด2009

ข่าวทั่วไป Saturday July 4, 2009 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของโลกไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ขณะนี้หลายประเทศไม่สามารถจะควบคุม ป้องกัน ให้เชื้อโรคที่แพร่จากประเทศอื่น เข้าประเทศได้ จึงพบว่ามีผู้ติดเชื้อในประเทศมากขึ้น เหมือนการระบาดของโรคอื่นๆทั่วไป หรือโรคไข้หวัดใหญ่ ที่มีคนติดเชื้อหลายหมื่นคนต่อปี ดังนั้นแนวทางการดูแลป้องกันประชาชน จะต้องดูแลสุขอนามัยของตัวเอง มีมาตรการในการหลีกเลี่ยง เช่น หากเจ็บไข้ได้ป่วยต้องรีบเข้ารับการรักษาทันที จะเป็นแนวทางที่สำคัญที่สุด

ส่วนตัวเลขผู้ป่วยในไทยที่เพิ่มขึ้นและมีการเปิดเผยมาตลอดนั้น กระทรวงสาธารณสุขจะต้องให้ข้อเท็จจริงด้านตัวเลขต่อไป เพราะถือว่าเป็นประโยชน์ เพื่อให้ประชาชนรับทราบว่าพื้นที่ใดที่เป็นจุดแพร่ระบาด โดยเน้นไปที่โรงเรียน ขณะที่ช่วงวันหยุดยาว 5 วันนี้ น่าจะช่วยให้สถานการณ์เบาบางลง และการที่ได้ออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ห้ามจำหน่ายสุรา 2 วันนั้น น่าจะทำให้สถานบริการได้ทำความสะอาดพื้นที่ ซึ่งจะช่วยหยุดการแพร่ระบาดได้ระดับหนึ่ง

"ตอนนี้กระทรวงสาธารณสุข ให้ความสำคัญกับทุกสถานพยาบาล มีระบบในการดูแลผู้ติดเชื้อ หรืออยู่ในข่ายเฝ้าระวังว่า มีประสิทธิภาพชัดเจนยิ่งขี้น ตอนนี้ทั่วโลกได้ปรับมาใช้แนวนี้เกือบหมดแล้ว ต้องดูแลการป้องกันและการรักษาให้ดีที่สุด"นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับอีกว่า การตรวจพิสูจน์โรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ในสถานพยาบาล มีค่าใช้จ่ายสูงมาก ทำให้สถานพยาบาลหลายแห่งต้องตรวจสอบคนไข้ตามความจำเป็นและ เหมาะสม เพราะจะช่วยได้ในแง่ฐานข้อมูล แต่ได้กำชับให้ดูแลและรักษาคนไข้ให้ดีที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ