ดุสิตโพลเผยนักดื่มขานรับนโยบายรัฐบาลยอมงดเหล้าช่วงเข้าพรรษา

ข่าวทั่วไป Wednesday July 8, 2009 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต เผยผลสำรวจความคิดเห็นของผู้ที่ดื่มสุราต่อนโยบาย "งดเหล้า เข้าพรรษา" ของรัฐบาล พบว่าผู้ที่ดื่มสุราส่วนใหญ่ 60.29% เชื่อว่าช่วงวันสำคัญทางศาสนาจะส่งผลให้พฤติกรรมการดื่มเปลี่ยนไป เพราะตั้งใจงดดื่มเหล้าในช่วงเข้าพรรษา, ไม่อยากผิดศีล, คนในครอบครัวขอร้อง และมีการรณรงค์มากขึ้น ขณะที่ 39.71% ระบุว่าพฤติกรรมการดื่มยังเหมือนเดิม เพราะดื่มอยู่ที่บ้าน, ไม่ได้เมาอาละวาดทำให้ใครเดือดร้อน และคนดื่มเหล้าไม่ใช่คนเลว

ส่วนความเห็นต่อนโยบายงดเหล้า เข้าพรรษานั้น ประชาชนมองว่าเป็นนโยบายที่ดี แต่ต้องอาศัยความร่วมมือทั้งจากผู้ซื้อและผู้ขาย, ช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุ การสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน และเป็นการกระทำที่ดีได้บุญ ไม่ผิดศีล

ทั้งนี้ ผู้ดื่มสุราส่วนใหญ่ 52.69% มองว่าการที่รัฐบาลจะปรับขึ้นราคาเหล้านั้นไม่ได้มีผลให้การดื่มลดลง เพราะไม่ได้ดื่มเป็นประจำ อีกทั้งเป็นเงินเก็บส่วนตัวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อครอบครัว หรืออาจะเปลี่ยนเป็นยี่ห้ออื่นที่มีราคาถูกกว่า ขณะที่ 47.31% ระบุว่ามีผลให้การดื่มลดลง เพราะสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายมากขึ้น ต้องลดปริมาณการดื่มลง หรือดื่มเฉพาะโอกาสสำคัญเท่านั้น

สำหรับวิธีที่จะทำให้ผู้ดื่มสุราเลิกดื่มได้นั้น อันดับแรก ระบุว่าขึ้นอยู่กับตัวผู้ดื่มเองมากกว่าว่าจะอยากเลิกหรือไม่ อันดับ 2 ระบุว่าคนในครอบครัวขอร้อง โดยเฉพาะลูก และอันดับ 3 ไม่สบาย มีโรคภัยไข้เจ็บ หรือหมอสั่งให้เลิกดื่ม

ความคิดเห็นดังกล่าว มาจากการสำรวจความเห็นของประชาชนทั่วไปในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่ดื่มสุรา จำนวนทั้งสิ้น 864 คน ในระหว่างวันที่ 2-7 ก.ค.52


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ