H1N1 FLU: กทม.สั่งสถานพยาบาลในสังกัดจัดพื้นที่แยกตรวจผู้ป่วยหวัด 2009

ข่าวทั่วไป Wednesday July 8, 2009 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไกรจักร แก้วนิล รองปลัดกรุงเทพมหานคร ประชุมผู้บริหารสำนักการแพทย์ สำนักอนามัย และผู้อำนวยการโรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร กำชับให้โรงพยาบาลในสังกัด 9 แห่ง และศูนย์บริการสาธารณสุข 68 แห่ง เปิดช่องทางให้บริการเฉพาะไข้หวัด โดยจะให้บริการในลักษณะจุดเดียวเบ็ดเสร็จ(One Stop Service)ทั้งการคัดกรองผู้ป่วย การตรวจรักษาจากแพทย์และจุดจ่ายยา เพื่อแยกผู้ป่วยไข้หวัดจากผู้ป่วยอื่นและประชาชนที่มาติดต่อโรงพยาบาลป้องกันการปะปนของเชื้อไข้หวัดใหญ่และแพร่กระจายของเชื้อโรคอื่นๆ

นอกจากนี้ ยังขอให้เตรียมพร้อมบุคลากรในการรับมือกับประชาชนที่ตื่นตระหนกกับสถานการณ์การระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ขณะที่โรงพยาบาลได้เพิ่มเวลาการตรวจรักษาจากเดิมวันธรรมดาเวลา 08.00-12.00 น.เป็นทุกวันไม่เว้นวันหยุด เวลา 08.00-16.00 น.ส่วนศูนย์บริการสาธารณสุขเปิดให้บริการในวันเวลาราชการ แต่หากพบว่าสถานการณ์ระบาดรุนแรงจะขยายเวลาบริการต่อไป

รองปลัดฯ กทม. กล่าวด้วยว่า โรงพยาบาลของกทม.จะไม่ทำการ rapid test หรือการทดสอบอาการไข้หวัดใหญ่ 2009 อย่างคร่าว ๆ เนื่องจากผลการตรวจโรคไม่รับรองผลอย่างชัดเจนและไม่เพียงพอที่จะระบุอาการของโรคได้ แต่หากประชาชนร้องขอจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเองเป็นจำนวนเงิน 4,000 บาท โดยไม่สามารถเบิกได้ทุกกรณีตามอัตราที่กระทรวงวิทยาศาสตร์แจ้ง กรณีเป็นผู้ป่วยต้องสงสัยและแพทย์สั่งตรวจจะไม่เสียค่าใช้จ่ายในการตรวจดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม หากผลจากห้องแล็บของกระทรวงวิทยาศาสตร์ระบุเป็นผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 กทม.ได้เปิดวอร์ดพิเศษสำหรับผู้ป่วยดังกล่าว พร้อมทั้งจัดทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้การดูแลเฉพาะเพื่อให้การรักษาอย่างทันท่วงทีแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ