ที่ประชุม G8 เห็นพ้องเปิดกว้างทำการค้ากับจีน อินเดีย แอฟริกาใต้

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 9, 2009 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำกลุ่ม G8 มีความเห็นพ้องต้องกันว่าจะเปิดตลาด G8 เพื่อทำการค้าที่กว้างขึ้นกับกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนา รวมถึงจีน อินเดีย บราซิล เม็กซิโก และแอฟริกาใต้ พร้อมกับยอมรับว่าการพยายามรักษาตำแหน่งผู้นำทางเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียวอาจไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่สำคัญๆของโลกได้

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ผู้นำจากจีน อินเดีย บราซิล เม็กซิโก และแอฟริกาใต้ หรือ G5 ได้รับเชิญเป็นแขกในการประชุม G8 ในครั้งนี้ด้วย โดยประเด็นๆหลักๆคือการหารือการลดภาวะโลกร้อน การให้ความช่วยเหลือ และการกระตุ้นเศรษฐกิจโลกให้ขยายตัว นอกจากนี้ ยังหารือกันเรื่องการค้าระหว่างสมาชิกของ G8

แถลงการณ์บางส่วนของผู้นำกลุ่ม G8 ระบุว่า "มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเริ่มมีเสถียรภาพแล้ว ไม่ว่าจะเป็นตลาดหุ้นที่เริ่มฟื้นตัว หรือความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคธุรกิจที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม สถานการณ์โดยรวมยังคงมีความเสี่ยงและความไม่แน่นอนอยู่ ทั้งนี้ G8 เล็งเห็นว่าทุกประเทศต้องใช้ทุกมาตรการที่จำเป็นในการฟื้นระบบการเงินให้กลับมาแข็งแกร่งดังเดิม และรับมือกับปัจจัยเสี่ยงที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่แท้จริง นอกจากนั้นยังพร้อมสร้างความร่วมมือกับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อย่างจีนและอินเดีย เพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างยั่งยืนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ