นายกรัฐมนตรีเตือน ปชช.อย่าประมาท-ตื่นตระหนกโรคไข้หวัดใหญ่ 2009

ข่าวทั่วไป Sunday July 12, 2009 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ ถึงสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดคือประชาชนต้องไม่ประมาทและตื่นตระหนก ซึ่งโรคดังกล่าวเกิดปัญหาขึ้นเนื่องจากประชาชนทั่วโลกไม่มีภูมิคุ้มกันและทุกคนมีสิทธิ์ติดเชื้อ โดยการแพร่กระจายจะเกิดจากคนสู่คน ซึ่งไม่สามารถเปรียบเทียบกับโรคไข้หวัดนกหรือโรคซาร์ได้ เนื่องจากเป็นการติดเชื้อจากคนสู่คน ซึ่งขณะนี้มีกว่า 120 ประเทศที่มีการระบาด

ซึ่งตัวเลขผู้ติดเชื้อที่มีการรายงานจากองค์การอนามัยโลก เป็นตัวเลขที่ไม่สามารถสะท้อนความเป็นจริงได้ทั้งหมด คือ จะต่ำกว่าความเป็นจริง โดยมาตรฐานการปฏิบัติงานขององค์การอนามัยโลกและแง่ของหลักวิชาการระบาดวิทยา การยืนยันตัวเลขดังกล่าวจะเกิดจากการทดสอบในห้องปฏิบัติการ ซึ่งจะมีขั้นตอนและใช้เวลาพอสมควร ซึ่งผู้เชี่ยวชาญได้กล่าวว่า ผู้ที่ติดเชื้อจริงจะมีมากกว่านั้นมาก และเชื่อว่าประเทศไทยก็อาจมีผู้ติดเชื้ออยู่ในหลักหมื่น หรือใกล้เคียงหลักแสนคน

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า จากการวิเคราะห์รายละเอียดของผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าว พบว่าหากประชาชนไม่มีโรคประจำตัวหรือโรคแทรกซ้อน และถ้าได้รับการรักษาอย่างรวดเร็วก็จะสามารถรักษาหายได้ไม่ยาก ดังนั้น สิ่งสำคัญที่สุดคือ การป้องกันการแพร่ระบาด ซึ่งหากใครมีอาการป่วยหรือรู้ตัวว่าไม่สบาย ควรจะมีความรับผิดชอบ ไม่เข้าไปอยู่ในที่ชุมชน และไม่ควรไปทำงานหรือไปโรงเรียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ