H1N1 FLU:สธ.ฝากบ.มือถือส่งSMSป้องกันหวัด2009 ถึงกลุ่มเสี่ยง 2.4 ล้านคน

ข่าวทั่วไป Monday July 13, 2009 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขห่วงใยกลุ่มบุคคลที่มีโรคประจำตัวที่มีความเสี่ยงจะเป็นอันตรายจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิด A H1N1 ขณะนี้มีอยู่ 2.4 ล้านคนทั่วประเทศ โดยมีข้อมูลผู้ป่วยที่โรงพยาบาลทั่วประเทศอยู่แล้ว ดังนั้นจึงได้ขอความร่วมมือการสื่อสารแห่งประเทศไทย จัดส่งคำแนะนำข้อปฏิบัติตัวทางจดหมายให้แก่บุคคลกลุ่มดังกล่าว และให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านลงไปติดตามให้ผู้ป่วยปฏิบัติตามคำแนะนำที่ส่งไปให้ โดยในวันนี้(13 ก.ค.) ได้ประสานกับบริษัทมือถือทุกค่าย เพื่อขอความร่วมมือส่ง SMS แนะนำการปฏิบัติตัวป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ไปยังเจ้าของโทรศัพท์ทุกหมายเลขอีกด้วย

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า สำหรับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 นั้น ขณะนี้ประเทศไทยได้ให้องค์การเภสัชกรรมสั่งจองวัคซีนชนิดเชื้อตายไปยังบริษัทซาโนฟี่ จำนวน 2 ล้านโดสในวงเงิน 10 ล้านยูโร ใช้งบจากรัฐบาลและงบจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สป.สช.) จะได้วัคซีนประมาณต้นธ.ค.52 นี้

ส่วนวัคซีนชนิดเชื้อเป็นที่องค์การเภสัชกรรมจะเป็นผู้ผลิตนั้น อยู่ระหว่างรอเชื้อไวรัสต้นแบบจากองค์การอนามัยโลก(WHO) ที่ได้มาจากประเทศรัสเซีย ซึ่งจะมาถึงไทยในวันที่ 16 ก.ค.52 หลังจากนั้นจะทำการผลิตวัคซีนเพื่อทดลองในสัตว์และในคนทันที คาดว่าจะได้ใช้ภายในปลายปีนี้แน่นอน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ