H1N1 FLU: นายกฯ ระบุหวัด 2009 ระบาดยังไม่กระทบการประชุมรมว.ตปท.อาเซียน

ข่าวทั่วไป Tuesday July 14, 2009 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในประเทศที่มีความรุนแรงขึ้นยังไม่กระทบกับการจัดประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 42 และการประชุมที่เกี่ยวข้องที่ จ.ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 17-23 ก.ค.นี้ และยังไม่มีความจำเป็นต้องประกาศมาตรการขั้นเด็ดขาดและปรับระบการควบคุมโรคในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม ทางการอาจมีการปรับมาตรฐานการตรวจรักษา โดยจะอิงตามมาตรการของประเทศอังกฤษที่จะประกาศตามระดับอาการของโรค จากเดิมที่เคยใช้วิธีการตรวจพิสูจน์โรคก่อน

"มาตรการเด็ดขาดยังไม่นำมาใช้ เราจะปรับไปตามความรุนแรงของสถานการณ์...จะมีการปรับเปลี่ยนการประกาศยอดผู้ป่วย และผู้เสียชีวิตจากรายวัน เป็นรายสัปดาห์หรือไม่ ขอรอฟังผลการหารือของกระทรวงสาธารณสุขกับองค์การอนามัยโลกก่อน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า รัฐบาลยังไม่มีนโยบายที่ให้มีการสั่งปิดโรงเรียนทั้งหมดทั่วประเทศ เพื่อหยุดการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 แต่จะให้โรงเรียนแต่ละแห่งพิจารณาตามความจำเป็นกันเอง รวมถึงการจัดกิจกรรมทางสังคมต่างๆ ที่ยังดำเนินการได้ตามปกติ แต่อาจต้องประชาสัมพันธ์ให้เกิดความเข้าใจว่ากิจกรรมบางอย่างอาจเข้าข่ายเป็นการเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคได้ เช่น การจัดคอนเสิร์ต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ