H1N1 FLU: คกก.หวัด 2009 ขอความร่วมมือระงับคอนเสิร์ตในช่วง 2 สัปดาห์

ข่าวทั่วไป Tuesday July 14, 2009 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกันและควบคุมแก้ไขสถานการณ์การระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เปิดเผยว่า ที่ประชุมจะขอความร่วมมือจากผู้จัดคอนเสิร์ตให้พิจารณางดการจัดกิจกรรมในช่วง 2 สัปดาห์นี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัด 2009

นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงจะขอความร่วมมือไปยังผู้จัดคอนเสิร์ตให้ระงับการจัดงานในช่วง 2 สัปดาห์ และจะขอความร่วมมือไปยังสถานบริการ และสถานบันเทิงต่างๆ ให้ดูแลทำความสะอาดพื้นที่ให้มากขึ้น ส่วนโรงเรียนจะให้มีการพิจารณาปิดโรงเรียนตามความเหมาะสม โดยให้กระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการ

ส่วนการรักษาพยาบาลผู้ป่วยที่ติดเชื้อนั้น กระทรวงสาธารณสุขได้สำรองวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009 จำนวน 2 ล้านโด๊ส และสำรองยาอีก 10 ล้านเม็ด นอกจากนี้ จะมีการจัดทำคู่มือสำหรับประชาชนและสำหรับแพทย์ เจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขเป็นการเฉพาะ และจะมีการจัดตั้งหน่วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อดูแลผู้ป่วยหนัก พร้อมย้ำให้ผู้ป่วยที่ติดเชื้อขอให้พักอาศัยที่บ้าน

นายอรรคพล สรสุชาติ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมฯ มีมติให้มีการปรับเปลี่ยนการรายงานตัวเลขผู้ป่วย และผู้เสียชีวิตไข้หวัดใหญ่ 2009 เป็นทุกวันพุธของสัปดาห์เพียงวันเดียว โดยให้เริ่มในสัปดาห์หน้า ยกเว้นกรณีพิเศษให้สอบถามข้อมูลที่กระทรวงสาธารณสุข

"เรื่องการรายงาน จะเปลี่ยนไป จะมีผู้รู้ให้ข่าวสัปดาห์ละ 1 วัน...รัฐบาลปิดไม่ได้ ไม่ใช่เรื่องสาธารณสุขอย่างเดียว มีเรื่องกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งจะนำไปปฏิบัติเริ่มวันพุธหน้า" นายอรรคพล กล่าว

นายอรรคพล กล่าวอีกว่า การปรับเปลี่ยนเวลาการรายงานผู้ป่วยติดเชื้อหวัดใหญ่ 2009 เพื่อให้การรายงานสถานการณ์ ได้รับทราบข้อมูลที่แท้จริงมากกว่าปัจจุบัน

ด้าน นพ.หม่อมหลวงสมชาย จักรพันธ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้ไม่มีความจำเป็นต้องตรวจพิสูจน์เชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ให้ผู้ป่วยทุกราย เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคมีอยู่ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยทุก 100 รายจะมีผู้ป่วยติดเชื้อถึง 80 ราย ดังนั้น การรักษาจะพิจารณาตามอาการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ