H1N1 FLU: รมว.สธ.ยันสั่งซื้อวัคซีนมีคุณภาพ-วอนผู้จัดเลื่อนคอนเสิร์ต

ข่าวทั่วไป Thursday July 16, 2009 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.สาธารณสุข ยืนยันวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่ไทยสั่งซื้อจากต่างประเทศเป็นของจริงที่มีคุณภาพ โดยมอบหมายให้องค์การเภสัชกรรมดูแลรายละเอียดอย่างรอบคอบ โดยจะตั้งคณะทำงานด้านวิชาการพิจารณาเงื่อนไขความจำเป็นกลุ่มที่ต้องฉีดอย่างรัดกุม พร้อมวอนผู้ประกอบการเลื่อนการจัดคอนเสิร์ตในระยะนี้ออกไปก่อน

"ไม่น่าจะเป็นห่วงว่าเป็นของปลอม" นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข ระบุในเว็บไซต์กรณีที่ พญ.มาการ์เร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ออกมาเตือนให้ระวังวัคซีนฯ ปลอม

ส่วนผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้วัคซีนเนื่องจากเป็นการรีบเร่งผลิต และไม่ได้มีการทดสอบประสิทธิภาพในคนมากพอ คณะทำงานด้านวิชาการโรคฯ ได้มีการพิจารณาเงื่อนไขและความจำเป็นในการให้วัคซีนกับประชาชนกลุ่มที่มีความเสี่ยงมากเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน แต่มาตรการสำคัญที่สุด คือ ประชาชนต้องป้องกันและระมัดระวังตนเอง เช่น พักรักษาตัวที่บ้านเมื่อป่วย และใช้หน้ากากอนามัยเมื่อป่วยโรคทางเดินหายใจ การควบคุมป้องกันโรคฯ ของประเทศไทยจะประสบความสำเร็จได้จะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายอย่างจริงจังทั้งภาครัฐและเอกชน

"การเลื่อนการแสดงคอนเสิร์ตต่างๆ ออกไประยะหนึ่งตามที่กระทรวงสาธารณสุขขอความร่วมมือจะทำให้สามารถลดการแพร่ระบาดของโรคได้ และยังแสดงให้เห็นว่ามีความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมยกย่องเป็นอย่างยิ่งซึ่งถือเป็นมาตรการที่ดี เด็ดขาด และได้ผลกว่าการบังคับใช้มาตรการทางกฎหมาย โดยกระทรวงสาธารณสุขจะทำหนังสือขอบคุณอย่างเป็นทางการต่อไป" นายวิทยา กล่าว

สำหรับการตั้งจุดตรวจคัดกรองผู้โดยสารผู้โดยสารก่อนเดินทางออกนอกประเทศ กระทรวงสาธารณสุขไทยจะนำเข้าที่ประชุมศูนย์อำนวยการป้องกันและควบคุมแก้ไขสถานการณ์โรคฯ เพื่อพิจารณาถึงความจำเป็น แต่ที่ผ่านมาองค์การอนามัยโลกยังไม่แนะนำให้แต่ละประเทศทำ เนื่องจากขณะนี้เชื้อมีการแพร่กระจายไปทั่วโลกแล้ว และให้แต่ละประเทศมุ่งควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดในประเทศ

ส่วนการรายงานสถานการณ์โรคดังกล่าวของไทย กระทรวงสาธารณสุขจะยึดตามแนวทางคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก โดยรายงานข้อมูลผู้เจ็บป่วยและผู้เสียชีวิตเป็นรายสัปดาห์แทนรายวัน เพื่อให้ข้อมูลมีความครบถ้วน ถูกต้องไม่ซ้ำซ้อน รายงานตรงไปตรงมา ไม่มีการปกปิดข้อมูล ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะนำมาใช้ประโยชน์ในการเฝ้าระวังทางระบาดวิทยาของกระทรวงฯ

อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อมีทิศทางที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการในระยะที่ผ่านมาพบว่า 80% ของตัวอย่างสารคัดหลั่งที่ส่งตรวจเป็นเชื้อดังกล่าว ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุขจะเน้นการดูแลรักษาผู้ป่วยให้ปลอดภัยที่สุด ชะลอและจำกัดการระบาดให้อยู่ในวงแคบที่สุด

ด้าน นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า เชื้อดังกล่าวแพร่กระจายได้ทางการไอ จาม และการสัมผัสสิ่งของที่ปนเปื้อนเชื้อ ไม่แพร่ทางศพ เนื่องจากมีประชาชนบางส่วนมีความวิตกกังวลว่าจะเสี่ยงได้รับเชื้อฯ จากการไปร่วมงานศพผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าว

"เชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ อยู่ในเสมหะ น้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วย และแพร่กระจายได้ทางการไอ จาม จึงไม่สามารถแพร่ทางศพได้ เพราะไม่มีการไอจามแล้ว ประชาชนสามารถไปร่วมงานศพได้ตามปกติ" นพ.สุพรรณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ