ผู้ชำนาญWHO ระบุอย่าตื่นข่าวหมูติดหวัด2009 ยังกินเนื้อหมูได้ตามปกติ

ข่าวทั่วไป Saturday July 18, 2009 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.สมชาย พีระปกรณ์ เจ้าหน้าที่ชำนาญการ องค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย กล่าวถึงกรณีสถาบันควบคุมมาตรฐานด้านการเกษตรและอาหารแห่งชาติของอาร์เจนตินา ระบุว่าพบสุกรในฟาร์มแห่งหนึ่งที่กรุงบัวโนสไอเรส มีเชื้อไวรัสชนิดเอ H1N1หรือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่าการติดเชื้อดังกล่าวในสุกรไม่เหนือการคาดการณ์ของนักวิทยาศาสตร์ที่เคยคาดการณ์ไว้ แต่ต้องศึกษาดูว่าการระบาดในสุกรมีการกระจายไปมากน้อยแค่ไหน เพราะตามหลักวิทยาศาสตร์ สุกรถือเป็นสัตว์ที่เป็นถังหรือแหล่งรวมรับโรคมีความสามารถรับเชื้อไวรัสทั้งจากคนและสัตว์ด้วยกันเอง

โดยขณะนี้ตั้งสมมติฐานไว้คือ หากมีการผสมของเชื้อไวรัสในสุกร ทั้งของคนและสัตว์ อาจทำให้เชื้อรุนแรงขึ้น และติดได้ง่าย โดยเป็นลักษณะเด่นของเชื้อไวรัสในคน หรือเชื้อไวรัสอาจมีความแข็งแรงน้อยกว่าเชื้อพ่อและแม่ เชื่อว่าทั้งองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (เอฟเอโอ) และองค์การสุขภาพสัตว์แห่งโลก (โอเออี) ต้องจับตาดูอยู่

ส่วนในประเทศไทย ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต้องสำรวจว่าในประเทศไทย มีการแพร่ระบาดในฟาร์มสุกรแล้วหรือไม่ แต่ในส่วนประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนก ยังคงสามารถบริโภคเนื้อสุกรได้ตามปกติ เพราะการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ไม่สามารถติดได้จากการรับประทานเนื้อสุกร แต่การติดเชื้อติดได้จากสารคัดหลั่งซึ่งเหมือนกับการระบาดของโรคไข้หวัดนก ดังนั้น ในอนาคตหากเชื้อมีการระบาดเพิ่มมากขึ้นก็อาจจะเป็นต้องมีการตัดวงจรการแพร่ระบาดด้วยการทำลายสัตว์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ