ตาลีบันปล่อยวิดีโอแสดงภาพทหารอเมริกันที่หายตัวไปในอัฟกานิสถานเดือนก่อน

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 19, 2009 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มตาลีบันได้เผยแพร่วิดีโอความยาว 28 นาที ที่เผยให้เห็นภาพของทหารสหรัฐนายหนึ่งที่ถูกจับตัวในอัฟกานิสถานเมื่อเดือนที่ผ่านมา

ในวิดีโอ ทหารซึ่งสวมเสื้อผ้าสีเทาและโกนหัวล้าน กล่าวว่า เขารู้สึกกลัวมากที่ถูกจับเป็นนักโทษ และคิดถึงครอบครัวของเขามาก พร้อมกล่าวเรียกร้องเพื่อนร่วมชาติสหรัฐให้รวมพลังกันเพื่อผลักดันให้รัฐบาลสหรัฐนำทหารกลับบ้านไปยังที่ของตน ไม่ใช่ส่งไปทำสงคราม ซึ่งเป็นการเสียเวลาและเป็นการเอาชีวิตมาทิ้ง

นายทหารคนดังกล่าว ซึ่งหายตัวไปเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน กล่าวว่า วันที่ถ่ายวิดีโอคือวันที่ 14 ก.ค. และเขาถูกจับตัวเนื่องจากพลัดหลงกับเพื่อนทหารขณะออกลาดตระเวน

ด้านกองทัพสหรัฐในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน กล่าวว่า ทหารในวิดีโอเป็นทหารที่สูญหายไปจากกองทัพ โดยโฆษกฯของกองทัพกล่าวประณามตาลีบันที่เผยแพร่วิดีโอในลักษณะโฆษณาชวนเชื่อเช่นนี้ ชี้เป็นการต่อต้านกฎหมายสากล

"เรากำลังทำทุกวิถีทางที่ทำได้เพื่อนำทหารกลับมาอย่างปลอดภัย" โดยรายงานข่าวระบุว่า ได้มีการแจกจ่ายใบปลิวและตั้งรางวัลให้แก่ผู้ที่สามารถช่วยชีวิตนายทหารรายนี้ได้

ขณะที่กระทรวงกลาโหมของสหรัฐยังไม่เปิดเผยชื่อเสียงเรียงนามของทหารอเมริกันที่ปรากฏอยู่ในวิดีโอ แม้ว่ากลุ่มตาลีบันได้ชูป้ายชื่อของนายทหารคนดังกล่าวต่อหน้ากล่อง

ทั้งนี้ เชื่อว่านายทหารรายนี้ถือเป็นทหารคนแรกที่ถูกจับตัวในอิรักหรืออัฟกานิสถานในรอบอย่างน้อย 2 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ