ครม.ให้อำนาจกรมธนารักษ์จัดสรรที่ราชพัสดุ 1 ล้านไร่แทนสำนักงานสปก.

ข่าวทั่วไป Tuesday July 28, 2009 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเรื่องการจัดสรรที่ราชพัสดุเพื่อจัดสรรให้เกษตรเช่าจำนวน 1 ล้านไร่ โดยให้กรมธนารักษ์เป็นผู้ดำเนินการจัดสรรที่ราชพัสดุเอง จากเดิมที่ให้สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(สปก.)เป็นผู้ดำเนินการ

ทั้งนี้ เนื่องจากมีประเด็นที่เป็นข้อจำกัดในทางปฏิบัติของข้อกฎหมาย เพราะหากให้ สปก.เป็นผู้ดำเนินการอาจทำให้สถานะของที่ราชพัสดุเปลี่ยนไป ไม่สามารถดำเนินได้ตามนโยบายที่ตั้งไว้

พร้อมกันนี้ ยังให้ตั้งคณะกรรมการอำนวยการขึ้น 2 ชุด ชุดแรก คือ คณะกรรมการระดับชาติ มีนพ.พฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รมช.คลังเป็นประธาน ทำหน้าที่กำกับนโยบายและวางหลักเกณฑ์ต่างๆ ส่วนอีกชุด คือ คณะกรรมการอำนวยการระดับจังหวัด มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ทำหน้าที่จัดสรรที่ดินให้เกษตรกรเช่าตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้

ด้านนายเทวัญ วิชิตะกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า จากเป้าหมายในการขอคืนที่ราชพัสดุ 1 ล้านไร่นั้น ขณะนี้ได้รับคืนแล้วกว่า 5 แสนไร่ ส่วนใหญ่เป็นการคืนพื้นที่จากการครอบครองของทหาร ทั้งนี้จะมีการสำรวจพื้นที่ทางกายภาพเพื่อพิจารณาพื้นที่แต่ละแปลงก่อนจัดสรรให้เกษตรกรต่อไป



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ