(เพิ่มเติม) นายกฯ เผย ผบ.ตร.จะขอลา 30 วันขจัดข้อครหาเป็นอุปสรรคคดีลอบยิง"สนธิ"

ข่าวทั่วไป Friday July 31, 2009 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)จะขอลางานระยะหนึ่งเพื่อเดินทางไปปฏิบัติภารกิจในต่างประเทศ และอาจจะขอลาพักต่ออีกหลังจากนั้น คาดว่าจะใช้เวลารวมกันประมาณ 30 วัน ซึ่งจะทำให้การสืบสวนสอบสวนคดีลอบสังหารนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เดินหน้าต่อไปโดยไม่มีข้อครหาว่าการทำคดีมีอุปสรรค

"ข้อเสนอนี้ท่าน(พล.ต.อ.พัชรวาท) เป็นคนมาเสนอเอง ผมไม่สามารถบังคับให้ท่านทำสิ่งนี้ได้ ท่านเป็นคนเสนอ ท่านเต็มใจที่จะทำ และผมก็เห็นว่าเป็นทางออกที่ดี" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

พร้อมกันนี้ พล.ต.อ.พัชรวาท ยังเสนอแนวทางในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจทั้งหมดจะขอให้เป็นหน้าที่ของ ผบ.ตร.คนใหม่ที่จะเข้ามารับหน้าที่นี้แทนในปีงบประมาณ 53(1 ต.ค.52) เพื่อลดความกังวลว่าการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจจะมีผลเกี่ยวเนื่องหรือกระทบกับการทำคดีลอบยิงนายสนธิ

ขณะที่รายงานการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้นไม่ปรากฎหลักฐานว่า ผบ.ตร.เป็นอุปสรรคในคดีดังกล่าว

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ได้แก้ปัญหานี้โดยมุ่งผลของงานเป็นหลัก ควบคู่ไปกับการดูแลให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย และพยายามอย่างมากที่จะให้ระบบการทำงานภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีความเป็นเอกภาพ และไม่มีการนำประเด็นนี้ไปใช้ต่อสู้ในเวทีทางการเมือง

ส่วนผู้ที่จะมาทำหน้าที่รักษาราชการแทน พล.ต.อ.พัชรวาท ในช่วงที่ลางานนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กำลังพิจารณาในข้อกฎหมายว่าบุคคลใดจะเป็นผู้มีอำนาจในการแต่งตั้งผู้รักษาราชการแทน

นายอภิสิทธิ์ ระบุด้วยว่า ไม่กังวลต่อคำขู่ใดๆ เพราะเห็นว่าทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายและมีความเสมอภาคกัน พร้อมเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาที่ส่งผลไปถึงความไม่พอใจให้กับฝ่ายทหาร เพราะได้หารือกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) แล้ว ได้รับคำยืนยันว่าขอให้การดำเนินคดีนี้กระทำอย่างตรงไปตรงมา และเชื่อว่าสังคมจะแยกแยะได้กรณีที่มีทหารบางคนมีส่วนเกี่ยวพันกับคดีลอบสังหารนายสนธิ นั้นเป็นคนละเรื่องกับองค์กร

"ผมคุยกับ ผบ.ทบ.ท่านยืนยันว่าการทำหน้าที่นี้ขอให้ตรงไปตรงมา และเชื่อว่าสังคมจะเข้าใจว่าตัวบุคคล กับองค์กรเป็นคนละเรื่องกัน แม้คนกระทำความผิดจะเป็นทหารแต่ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับกองทัพ" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

พร้อมระบุว่าไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม จะต้องมาลาออกจากผลการตัดสินใจของ พล.ต.อ.พัชรวาท ผู้เป็นน้องชาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ