ปลัด สธ.เตือนประชาชนอย่าตื่นกาฬโรค เนื่องจากจุดพบเชื้อแพร่ระบาดอยู่ไกล

ข่าวทั่วไป Tuesday August 4, 2009 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับข่าวการแพร่ระบาดของโรคกาฬโรคปอดที่พบในมณฑลชิงไห่ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เพราะเป็นพื้นที่ที่อยู่ห่างไกลจากประเทศไทย และเคยพบโรคกาฬโรคในประเทศไทยครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2495 นานมาแล้ว

"ไม่ต้องตื่นตระหนก เพราะโรคดังกล่าวเกิดในทิศตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ใกล้ทิเบต ซึ่งอยู่ไกลจากประเทศไทย และพบในไทยครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2495 ซึ่งจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่เคยเห็นคนไข้แม้แต่รายเดียว" นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

สำหรับสถานการณ์ของโรคดังกล่าวในประเทศจีน ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย และมีผู้ป่วยที่มีอาการหนัก 10 ราย

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้สั่งให้กรมควบคุมโรคออกเอกสารชี้แจงเกี่ยวกับโรคกาฬโรคให้ประชาชนรับทราบเพื่อไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก โดยสาเหตุของโรคดังกล่าวเกิดจากถูกหมัดหนูกัดและมีอาการไข้ 3 แบบ คือ 1.ตามต่อมน้ำเหลืองที่ถูกหมัดหนูกัด และบริเวณขาหนีบจะโต โลหิตเป็นพิษ 2.หากเชื้อลงไปที่ปอดอาจเรียกว่า กาฬโรคปอด และ 3.หมัดกัดที่ขา บริเวณขาจะอักเสบ บวม เนื้อจะเน่า ทำให้โลหิตเป็นพิษ และเสียชีวิต

สำหรับแนวทางป้องกันไม่ให้ถูกหมัดหนูกัดนั้น พยายามหลีกเลี่ยงอย่าไปสัมผัสกับสัตว์ฟันกัดแทะที่ป่วยตาย เช่น หนู กระรอก หากจำเป็นต้องสัมผัสให้สวมถุงมือป้องกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ