รัฐบาลเร่งเดินหน้าแผนSP2วางรากฐานสังคมไทยยั่งยืน หลังโชว์ผลงาน 6 เดือน

ข่าวทั่วไป Thursday August 6, 2009 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เตรียมแถลงผลงานรัฐบาลในรอบ 6 เดือนผ่านสถานีโทรทัศน์ NBT เวลา 10.00 น.วันนี้ พร้อมกับจัดพิมพ์หนังสือ "6 เดือน กว่า 100 มาตรการ หลายล้านความสุข" ซึ่งเป็นผลการดำเนินงานตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลในช่วง ม.ค.-มิ.ย.52 ไว้สำหรับแจกจ่าย ส.ส. ส.ว. และสื่อมวลชน

ทั้งนี้รัฐบาลระบุว่า หลังจากที่แก้ไขปัญหาในระยะเร่งด่วนบรรเทาลงแล้ว รัฐบาลได้เตรียมวางรากฐานการพัฒนาประเทศในระยะต่อไป ซึ่งปัจจุบันได้เริ่มดำเนินงานตามแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2(SP2) หรือไทยเข้มแข็ง 2555 ซึ่งมีองค์ประกอบของการลงทุนในระยะปานกลางและระยะยาว เพื่อวางรากฐานการพัฒนาประเทศในสาขาสำคัญที่จะมีส่วนช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจ สร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ รวมทั้งวางรากฐานในทางสังคมเพื่อสวัสดิการและคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนให้ยั่งยืนต่อไป

อย่างไรก็ดี สำหรับหนังสือ "6 เดือน กว่า 100 มาตรการ หลายล้านความสุข" มีเนื้อหาหลัก 5 ส่วนที่สำคัญ ประกอบด้วย 1.การแก้ไขและบรรเทาผลกระทบเศรษฐกิจที่มีต่อประชาชน เช่น การสร้างรายได้, การลดค่าใช้จ่ายและลงทุนทางสังคมเชิงรุก, การบรรเทาการว่างงาน และเตรียมคนสำหรับการพัฒนาในอนาคต, การช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs)

2. การสร้างความเชื่อมั่น และการฟื้นฟูภาพลักษณ์ของประเทศ และการสร้างควมสมานฉันท์ในสังคมไทย 3. การวางรากฐานการพัฒนาในอนาคต เช่น การเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณ, การเร่งรัดการลงทุนขนาดใหญ่, การสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน, การจัดตั้งสภาเกษตรกรแห่งชาติ, การส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ 4. การแก้ไขปัญหาเร่งด่วนเฉพาะหน้า คือ การแก้ไขปัญหาไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 และ 5.การดำเนินการตามข้อเรียกร้องของประชาชนและองค์กรภาคประชาชน

พร้อมกันนี้ รัฐบาลยังเตรียมแจกจ่ายหนังสือ "เรื่องเล่าริมรั้ว" ความสุขของคนไทย คือเป้าหมายของรัฐบาลอีกจำนวน 2 แสนฉบับ สำหรับแจกจ่ายประชาชนทั่วไป โดยมีเนื้อหาที่ง่ายต่อการเข้าใจ ซึ่งเป็นการการเปิดใจนายกรัฐมนตรีถึงวันแรกที่เข้ามาบริหารประเทศ ความแตกต่างหลังจากบริหารงานครบ 6 เดือน ความคาดหวัง และแผนงานสำหรับอนาคต

โดยในหน้าสุดท้ายของหนังสือได้จัดทำเป็นไปรษณีย์บัตร เพื่อให้ประชาชนได้ส่งคำแนะนำหรือข้อร้องเรียนต่างๆ เข้ามาถึงนายกรัฐมนตรีได้โดยตรงอีกด้วยโดยผ่านทางตู้ปณ.1111 ทำเนียบรัฐบาล



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ