สธ.จีนเผยผู้ป่วย-เสียชีวิตจากอาหารเป็นพิษพุ่งในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 6, 2009 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขของจีนเผยว่า ในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย.ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 48 ราย และผู้ป่วย 3,063 ราย เนื่องจากอาหารเป็นพิษ พร้อมเรียกร้องให้มีการดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อป้องกันการปนเปื้อนของสารพิษในอาหาร

จำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตได้เพิ่มขึ้นมากในช่วงไตรมาสสอง ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรียและยาฆ่าแมลงในอาหาร

โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน (CDC) ได้รับรายงานผู้ป่วยอาหารเป็นพิษ 77 รายในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งเพิ่มขึ้น 40% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และคิดเป็นเกือบ 3 เท่าของจำนวนในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้

แบคทีเรียซัลโมเนลลาเป็นสาเหตุต้นๆที่ทำให้ผู้บริโภคล้มป่วยด้วยอาการอาหารเป็นพิษ โดยส่วนใหญ่เกิดจากการจัดเก็บที่ไม่ถูกสุขลักษณะและขั้นตอนการใส่ไส้อาหารในช่วงฤดูร้อน ขณะที่สาเหตุหลักของการเสียชีวิตมาจากการรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนยาฆ่าแมลงและสารพิษ อาทิ ถั่วเขียวที่ปรุงไม่สุก โดยมีผู้เสียชีวิตเพราะเหตุนี้ถึง 41 รายในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย.

ทั้งนี้ ชาวบ้านในเขตชนบทควรได้รับการส่งเสริมให้ตระหนักถึงความปลอดภัยของอาหารและสุขอนามัยส่วนบุคคล เนื่องจากราวครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยอาหารเป็นพิษและเกือบทั้งหมดของผู้เสียชีวิตนั้น เกิดขึ้นในต่างจังหวัด นอกจากนั้นยังควรมีการปรับปรุงการให้ความรู้เรื่องการใช้ยาฆ่าแมลงเพราะเป็นสาเหตุสำคัญของอาหารปนเปื้อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ