นายกฯเมินเสียง"เพรียวพันธุ์" ยันตั้ง"วิเชียร"นั่งผบ.ตร.ถูกต้องตามกม.

ข่าวทั่วไป Thursday August 6, 2009 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การแต่งตั้งให้ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ขึ้นมาทำหน้าที่รักษาการในตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) แทน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณนั้น อยู่ภายใต้อำนาจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีที่จะสามารถดำเนินการได้ และทุกอย่างดำเนินการอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย

"ไม่ได้เป็นประเด็น ความจริงเป็นเรื่องที่ผมจะพิจารณา เห็นว่ามีปัญหาความขัดแย้ง ก็อยากให้ได้ผู้ที่ทำงานได้" นายกรัฐมนตรี กล่าวหลังจาก พล.ต.อ.เพรียวพันธุ์ ดามาพงศ์ รอง ผบ.ตร.เปิดแถลงข่าวว่าการแต่งตั้งรักษาการในตำแหน่ง ผบ.ตร.ไม่เป็นธรรม และไม่เป็นไปตามระบบอาวุโส พร้อมระบุว่ามีการเมืองแทรกแซง โดยเตรียมจะยื่นเรื่องฟ้องร้องต่อศาลปกครอง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การพิจารณาเรื่องการแต่งตั้งดังกล่าวได้ตรวจสอบตามกรอบของกฎหมายแล้ว และเห็นว่ามีความเหมาะสม ถูกต้องตามหลักอาวุโส เนื่องจาก พล.ต.อ.วิเชียร ได้รับยศ พล.ต.อ.มาก่อนคนอื่น ดังนั้น จึงถือว่ามีความอาวุโสสูงสุด แต่หาก พล.ต.อ.เพรียวพันธุ์ เห็นว่าไม่ได้รับความยุติธรรมและจะเดินหน้าฟ้องศาลปกครองก็ถือว่าเป็นสิทธิที่จะดำเนินการได้

สำหรับยศของ พล.ต.อ.วิเชียร ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าไม่ได้ผ่านกระบวนการตามโครงสร้างใหม่ของ ก.ตร.นั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่ใช่ประเด็นปัญหาเพราะถือว่าการพิจารณาให้รักษาการในตำแหน่ง ผบ.ตร.ได้ทำอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ส่วนที่มีผู้แย้งว่าสำนักพระราชวังเคยทำหนังสือเวียนห้ามไม่ให้ พล.ต.อ.วิเชียร เข้ามาในเขตพระราชวังนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หนังสือดังกล่าวได้ถูกยกเลิกไปก่อนหน้านี้แล้ว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ