ไต้ฝุ่นมรกตถล่มไต้หวัน ล่าสุดเสียชีวิตอย่างน้อย 14 ราย บาดเจ็บ 32 ราย

ข่าวต่างประเทศ Monday August 10, 2009 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พายุไต้ฝุ่นมรกตที่พัดกระหน่ำเกาะไต้หวันเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ในรอบ 50 ปี ขณะที่ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 ราย บาดเจ็บ 32 ราย และสูญหายอีกเป็นจำนวนมาก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุไต้ฝุ่นมรกตปรับตัวเพิ่มขึ้นจากที่มีการยืนยันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และคาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่มีรายงานว่าบ้านเรือนหลายหลังถูกฝังจากเหตุแผ่นดินถล่มหรือถูกกระแสน้ำพัดพาไป

ด้านสภาการเกษตร ซึ่งเป็นหน่วยงานระดับคณะรัฐมนตรีประมาณการณ์ความเสียหายด้านการเกษตรและปศุสัตว์อยู่ที่ 130 ล้านดอลลาร์ โดยเฉพาะพื้นที่ทางการเกษตรและชุมชนหลายแห่งทางตอนใต้ของเกาะที่จมอยู่ใต้บาดาล หลังจากเกิดฝนกระหน่ำลงมากว่า 2,000 มิลลิเมตรตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันตัวเลขสถิติที่จัดทำโดยศูนย์บัญชาการภัยพิบัติฉุกเฉินระบุว่า พื้นที่ตอนใต้และตอนกลางของเกาะต้องพบกับฝนที่ตกลงมาอย่างหนักเป็นประวัติการณ์กว่า 2,800 มิลลิเมตร

ทั้งนี้ กองกำลังชายฝั่งและกองทัพไต้หวันได้ระดมกำลังไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบพร้อมปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางอากาศ ขณะที่เจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งลำเลียงปัจจัยการดำรงชีพไปยังชาวบ้านที่ติดอยู่ตามบ้านเรือนในเขตอุทกภัย

ประธานาธิบดีหม่า อิง-จิว และนายกรัฐมนตรีหลิว จ้าวฉวน ของไต้หวันได้ลงพื้นที่ที่ประสบภัยในวันนี้ พร้อมทั้งให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลือชุมชนที่ได้รับผลกระทบท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า ภาครัฐให้ความช่วยเหลือล่าช้าและขาดความแม่นยำในการพยากรณ์อากาศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ