กสิกรฯคาดเม็ดเงินสะพัดวันแม่ปีนี้ 6,300 ลบ.พาเที่ยว-กินข้าวนอกบ้าน

ข่าวทั่วไป Wednesday August 12, 2009 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ประเมินว่าในช่วงเทศกาลวันแม่ปีนี้ จะมีเม็ดเงินสะพัด 6,325 ล้านบาท เมื่อเทียบกับเทศกาลวันแม่ปี 2551 เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 7-8 โดยเกือบร้อยละ 90 หรือ 5,500 ล้านบาท เป็นการเพิ่มขึ้นของรายได้จากการท่องเที่ยว ส่วนเม็ดเงินที่สะพัดในหลากธุรกิจจากกิจกรรมต่าง ๆ ในวันแม่ประมาณ 825 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 5-6 โดยประเมินว่าในช่วงเทศกาลวันแม่ปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวคนไทยกลุ่มครอบครัวเดินทางท่องเที่ยวในประเทศประมาณ 1.38 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 8 ก่อให้เกิดเม็ดเงินสะพัดในหลากธุรกิจที่เกี่ยวข้องประมาณ 5,500 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 เนื่องจากทั้งภาครัฐและเอกชนต่างหันมากระตุ้นให้คนไทยเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น

ส่วนเม็ดเงินสะพัดในหลากธุรกิจในช่วงเทศกาลวันแม่ปี 2552 แยกเป็นร้านจำหน่ายดอกไม้สด โดยเฉพาะรายได้จากการจำหน่ายพวงมาลัยดอกมะลิทั้งประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 140 ล้านบาท หรือประมาณร้อยละ 12 เนื่องจากราคาดอกมะลิมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่ลูกค้ายังเลือกซื้อพวงมาลัยดอกมะลิ เนื่องจากเป็นสัญลักษณ์ของวันแม่ ยอดขายของบรรดาภัตตาคาร/ร้านอาหารเพิ่มขึ้น 545 ล้านบาท หรือร้อยละ 4-6 เนื่องจากกิจกรรมการพาแม่ไปทานอาหารนอกบ้านนับว่าเป็นกิจกรรมยอดนิยม แม้ว่าในปีนี้บางครอบครัวจะกังวลในเรื่องการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่2009 บ้าง แต่ก็ยังคงพาแม่ไปรับประทานอาหารนอกบ้าน โดยพิถีพิถันในการเลือกร้านมากขึ้น ยอดจำหน่ายอาหารเสริมสุขภาพในช่วงเทศกาลวันแม่เพิ่มขึ้นอีก 100 ล้านบาท หรือประมาณร้อยละ 6 โดยมีปัจจัยหนุนคือ ความกังวลในเรื่องไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

ส่วนธุรกิจเครื่องสำอางสำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นตลาดเฉพาะที่เจาะขยายการจำหน่ายในช่วงวันแม่ แม้ว่าจะยังเป็นตลาดเครื่องสำอางที่ยังเล็ก แต่ก็เป็นตลาดที่น่าจับตามอง โดยคาดว่าในวันแม่ปีนี้เครื่องสำอางสำหรับผู้สูงอายุจะมียอดจำหน่ายประมาณ 40 ล้านบาท เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 5


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ