H1N1 FLU: สธ.เตรียมเสนอรัฐตั้งงบ 1% ของ GDP ผลิตวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ

ข่าวทั่วไป Thursday August 13, 2009 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.สาธารณสุข เตรียมเสนอรัฐบาลให้กำหนดเรื่องการผลิตวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ โดยจัดสรรงบประมาณ 1% ของจีดีพีสนับสนุนการวิจัยและผลิตวัคซีนไว้รองรับสถานการณ์หากเกิดโรคอุบัติใหม่หรืออุบัติซ้ำ ส่วนวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปีและหญิงตั้งครรภ์อาจต้องสั่งซื้อจากต่างประเทศ

"ในอนาคตจะต้องเตรียมความพร้อมเรื่องการผลิตวัคซีน เพราะถือเป็นความมั่นคงของประเทศในระยะยาว หากมีการระบาดของโรคต่างๆ เกิดขึ้น เพราะเชื่อแน่ว่าการสั่งซื้อวัคซีนหรือยาจะทำได้ยาก จึงเตรียมกำหนดเรื่องของวัคซีนให้เป็นวาระแห่งชาติ โดยจะต้องมีการนำงบประมาณร้อยละ 1 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี) มาใช้ในการศึกษาและพัฒนาให้การผลิตและวิจัยวัคซีนก้าวหน้า" นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ

เนื่องจากสถานการณ์ทั่วโลกมีการระบาดของโรคอุบัติใหม่หรืออุบัติซ้ำ ทำให้การพัฒนาเรื่องวัคซีนเป็นสิ่งสำคัญ ในอดีตไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย และอินเดีย มีความร่วมมือระหว่างกัน แต่ปัจจุบันประเทศเหล่านั้นมีโรงงานผลิตวัคซีนใช้เองในประเทศ และจำหน่ายให้กับต่างชาติด้วย ส่วนไทยทำได้แค่สั่งซื้อเท่านั้น

ส่วนความคืบหน้าในการผลิตวัคซีนชนิดเชื้อเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่มีนักวิชาการกังวลถึงข้อจำกัดว่าไม่สามารถให้วัคซีนกับเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี และผู้มีอายุมากกว่า 49 ปีขึ้นไป รวมถึงหญิงตั้งครรภ์นั้น นายวิทยา กล่าวว่า เรื่องนี้จะต้องพิจารณาหาทางออกเพื่อช่วยกลุ่มเสี่ยงดังกล่าว โดยอาจมีการสั่งซื้อวัคซีนจากต่างประเทศมาฉีดให้แทนเพราะวัคซีนชนิดเชื้อเป็น การฉีดพ่นเข้าทางโพรงจมูกมีข้อจำกัด แต่มาตรฐานความปลอดภัยได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก ทั้งเทคโนโลยีและองค์ความรู้ต่างๆ แต่อาจพัฒนาวัคซีนโดยให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีคิดค้นวัคซีนชนิดเชื้อตายขึ้น เพื่อใช้ฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยงในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ