สหภาพร้องกองปราบฯ ดำเนินคดีบอร์ด-ผู้ว่าการ รฟท.เมินสางคดีตลาดนัดซันเดย์

ข่าวทั่วไป Thursday August 13, 2009 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพแรงงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย(สร.รฟท.) เดินทางเข้าร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามเพื่อกล่าวโทษผู้บริหารและคณะกรรมการ รฟท.กรณีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ยอมดำเนินการใดๆ หลังสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ชี้มูลความผิดอดีตผู้ว่าการฯ และผู้ว่าการ รฟท.คนปัจจุบันกรณีการให้เอกชนเช่าพื้นที่ตลาดนัดซันเดย์ผิดระเบียบ ส่งผลให้ รฟท.เสียผลประโยชน์กว่า 58 ล้านบาท

นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธาน สร.รฟท.และพนักงาน รฟท.กว่า 100 คน ร้องทุกข์กล่าวโทษคณะกรรมการ รฟท. ที่มีนายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการ รฟท. และนายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ รฟท. เนื่องจากพบว่ามีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 โดยไม่ดำเนินการใดๆ ต่อกรณีที่ สตง.ชี้มูลความผิดนายจิตต์สันติ ธนะโสภณ อดีตผู้ว่าการ รฟท. และนายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ รฟท.ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาเกี่ยวกับการจัดประโยชน์ในบริเวณตลาดนัดซันเดย์

"สาเหตุหนึ่งที่ผู้บริหารไม่ดำเนินการใดๆ ต่อกรณีดังกล่าวอาจเป็นเพราะนายยุทธนามีส่วนได้ส่วนเสียกับเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาสหภาพฯ ได้พยายามเรียกร้องให้นายยุทธนายุติการปฏิบัติหน้าที่เพื่อป้องกันปัญหาในการดำเนินงาน แต่ก็ไม่ได้รับความเห็นชอบจากฝ่ายบริหาร ส่วนขั้นตอนหลังจากร้องทุกข์กล่าวโทษแล้ว ตำรวจจะเข้ามาสอบสวน และส่งเรื่องไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อที่จะพิจารณาลงโทษทางอาญาและวินัยกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป" นายสาวิทย์ กล่าว

ด้านนายถวัลย์รัฐ กล่าวว่า คณะกรรมการฯ ไม่ได้ละเว้นที่จะดำเนินการในเรื่องดังกล่าว แต่อยู่ระหว่างการตรวจสอบขั้นตอนการดำเนินงานให้ถูกต้อง และรอผลการพิจารณาของสำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งที่ผ่านมา รฟท.ได้มีหนังสือไปสอบถามว่ากรณีที่ สตง.ชี้มูลความผิดนั้น รฟท.จำเป็นต้องร้องทุกข์กล่าวโทษอีกหรือไม่ หรือ สตง.ได้ดำเนินการไปพร้อมกันแล้ว หากสำนักงานอัยการสูงสุดให้ รฟท.ดำเนินการใดๆ คณะกรรมการฯ ก็พร้อมปฏิบัติตามทันที

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการฯ อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะต้องร้องทุกข์กล่าวโทษพนักงาน รฟท.ที่หยุดปฏิบัติหน้าที่ในการหยุดเดินรถไฟที่ผ่านมาด้วยหรือไม่ เพราะเกรงว่าหากไม่ร้องทุกข์กล่าวโทษจะเข้าข่ายการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเช่นกัน

"ในการปฏิบัติงานนั้นต้องการให้ดำเนินงานด้วยความถูกต้อง ไม่อยากให้ผิดขั้นตอน จึงต้องมีการตรวจสอบเพื่อให้เกิดความรอบคอบ เพราะบางเรื่องบอร์ดก็อาจจะโดนทั้งขึ้นทั้งล่องได้" นายถวัลย์รัฐ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ