ไต้หวันวอนนานาชาติช่วยเหยื่อไต้ฝุ่นมรกตกว่า 2,000 ชีวิต

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 13, 2009 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไต้หวันวอนให้นานาชาติเข้าช่วยเหลือเหยื่อไต้ฝุ่นมรกตกว่า 2,000 คนที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือหลังเกิดโคลนถล่มครั้งใหญ่

โดยทางการไต้หวันแจ้งว่าต้องการเครื่องบินบรรทุกสินค้าลำใหญ่ที่สามารถขนรถตักดินและเครื่องจักรอื่นๆ เข้าไปยังพื้นที่หุบเขาที่ห่างไกลได้ เนื่องจากจำเป็นต้องมีการเปิดถนน ซึ่งเชื่อว่ามีเพียงรัสเซียและสหรัฐเท่านั้นที่มีเครื่องบินประเภทดังกล่าว

บรรดาญาติพี่น้องของผู้ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือต่างเรียกร้องให้รัฐบาลให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยหลายคนเฝ้ารอข่าวอยู่ที่ศูนย์ปฏิบัติการกู้ภัยในเมืองฉีซันนานหลายวันนับตั้งแต่ไต้ฝุ่นพัดถล่มพื้นที่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

แม้จะมีข่าวดีว่าชาวบ้านหลายร้อยคนที่คิดว่าถูกฝังทั้งเป็นแล้วยังมีชีวิตอยู่ อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีหม่า อิง จิว กล่าวว่ายังมีเหยื่ออีกหลายร้อยคนที่น่าจะเสียชีวิตแล้ว โดยตอนนี้จำนวนผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันแล้วอยู่ที่ 108 คน

ปัจจุบันรัฐบาลไต้หวันกำลังส่งทหารพิเศษกว่า 4,000 นายไปยังพื้นที่เพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือผู้เคราะห์ร้าย และนายหม่าได้ประกาศว่า "เรายินดีรับความช่วยเหลือในทุกรูปแบบ นอกจากนั้นเรายังต้องการอุปกรณ์ต่างๆ โดยเฉพาะเฮลิคอปเตอร์ที่สามารถขนรถเครนได้"

พร้อมกันนั้นนายหม่าได้แจ้งให้กับญาติของเหยื่อที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือว่า ทางการจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อช่วยครอบครัวและคนที่พวกเขารัก

ทั้งนี้ ไต้ฝุ่นมรกตทำให้เกิดฝนตกหนักในไต้หวันจนเกิดน้ำท่วมสูงอย่างน้อย 2 เมตร สร้างความเสียหายให้กับพืชผลทางการเกษตรคิดเป็นมูลค่าอย่างน้อย 225 ล้านดอลลาร์ และส่งผลให้บ้านหลายหมื่นหลังคาเรือนไม่ใฟฟ้าและน้ำประปาใช้

นอกจากนั้นพายุดังกล่าวยังพัดถล่มจีน ส่งผลให้ทางการต้องอพยพประชาชนกว่า 1.4 ล้านคนออกจากพื้นที่บริเวณชายฝั่ง ถึงกระนั้นก็มีผู้เสียชีวิตแล้ว 8 ราย และบ้านเรือนร่วม 10,000 หลังถูกทำลาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ