ประธานาธิบดีไต้หวันคาดยอดผู้เสียชีวิตจากไต้ฝุ่นมรกตอาจพุ่งทะลุ 500 คน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 14, 2009 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดี หม่า อิง-จิว ของไต้หวัน กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ยอดผู้เสียชีวิตจากไต้ฝุ่นมรกตที่พัดถล่มไต้หวันเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จะเพิ่มขึ้นสูงกว่า 500 คนในเร็วๆนี้

ทั้งนี้ พายุไต้ฝุ่นมรกตได้พัดเข้าไต้หวันเมื่อวันที่ 6-9 ส.ค. ทำให้ฝนตกลงมาอย่างหนักสูงกว่า 3 เมตร และทำให้เกิดเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดในรอบ 50 ปี ส่งผลให้ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 116 ราย และสูญหายอีก 59 ราย ขณะรัฐบาลเตรียมเสนองบประมาณพิเศษเพื่อแก้ปัญหาและฟื้นฟูพื้นที่ได้รับความเสียหาย

ด้านหน่วยกู้ภัยของไต้หวันได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ลงพื้นที่หมู่บ้านที่ได้รับความเสียหายจากเหตุโคลนถล่มและสามารถช่วยเหลือประชาชนได้แล้ว 2,200 คน ขณะที่กองทัพได้ส่งทหารกว่า 13,000 รายลงพื้นที่ทางใต้ของไต้หวัน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักสุด เพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตและเก็บกวาดซากปรักหักพัง โดยได้มีการประเมินแล้วว่า ความเสียหายด้านการเกษตรของไต้หวันจะสูงถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน หรือ 304 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขณะเดียวกันไต้หวันได้วอนให้นานาชาติเข้าช่วยเหลือด้วยการส่งเครื่องบินบรรทุกสินค้าลำใหญ่ที่สามารถขนรถตักดินและเครื่องจักรอื่นๆ เข้าไปยังพื้นที่หุบเขาที่ห่างไกลได้ เนื่องจากจำเป็นต้องมีการเปิดถนน

โดยนายหม่าได้ประกาศวานนี้ว่า "เรายินดีรับความช่วยเหลือในทุกรูปแบบ นอกจากนั้นเรายังต้องการอุปกรณ์ต่างๆ โดยเฉพาะเฮลิคอปเตอร์ที่สามารถขนรถเครนได้"



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ