TOPICS TODAT: จับตาการเมืองระอุ นปช.ถวายฎีกาฯ-นัดพิพากษาคดีกล้ายาง

ข่าวทั่วไป Monday August 17, 2009 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.)ระดมกำลัง 10 กองร้อย เพื่อรักษาความเรียบร้อยในบริเวณท้องสนามหลวง ที่กลุ่ม นปช.ได้นัดรวมตัวที่บริเวณท้องสนามหลวง เพื่อนำฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปมอบให้กับสำนักราชเลขาธิการในเวลา 12.00 น.
  • ขณะที่ศาลฎีกาซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามมีนัดฟังคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในคดีทุจริตการจัดซื้อกล้ายางพารา จำนวน 90 ล้านต้น มูลค่า 1,440 ล้านบาท ซึ่งคดีนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ได้รับมอบคดีต่อจากคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) ที่ได้ยื่นคำร้องไว้

คดีนี้มีจำเลยรวม 44 คน ประกอบด้วย นักการเมืองที่เป็นอดีตรัฐมนตรีในรัฐบาลของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งส่วนใหญ่ถูกฟ้องเพราะเป็นกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และกรรมการนโยบายและมาตรการเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร(คชก.) ได้แก่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี, นายวราเทพ รัตนากร อดีต รมช.คลัง, นายสรอรรถ กลิ่นประทุม อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์, นายเนวิน ชิดชอบ อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนายอดิศัย โพธารามิก อดีต รมว.พาณิชย์ ตลอดจนข้าราชการและบริษัทเอกชนที่เกี่ยวข้อง

  • ส่วนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปศาลอาญา เพื่อให้ปากคำตามนัดไต่สวนมูลฟ้องในคดีหมิ่นประมาท กรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวหาว่ากระทำการมิบังควรด้วยการทำตัวเสมอพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ