รมว.พลังงานเสนอ ครม.ช่วยผู้เดือดร้อนจากกรณี กฟผ.ปล่อยน้ำเขื่อนท่วมบ้าน

ข่าวทั่วไป Tuesday August 18, 2009 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน เตรียมรายงานที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงแนวทางการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ปล่อยน้ำจากเขื่อนศรีนครินทร์เพื่อเดินเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำแควใหญ่ไหลเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร และร้านค้าที่ตั้งอยู่ริม 2 ฝั่งแม่น้ำจนได้รับความเสียหาย ซึ่งตนเองได้มีคำสั่งตั้งนายณอคุณ สิทธิพงศ์ รองปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน

ก่อนหน้านี้ ผู้บริหาร กฟผ.,บมจ.ปตท.(PTT) และผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้ร่วมกันออกมาชี้แจงถึงเหตุจำเป็นที่ต้องมีการปล่อยน้ำจากเขื่อนเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าอย่างกระทันหัน เนื่องจากเกิดความขัดข้องในการส่งก๊าซธรรมชาติให้กับโรงไฟฟ้า

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคม จะเสนอ ครม.ให้พิจารณาสร้างสถานีรถไฟฟ้าเพิ่มเติมในโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-ตลิ่งชัน บริเวณเชิงสะพานพระราม 7 ฝั่งธนบุรี ระหว่างสถานีบางซ่อนและบางบำหรุ ใกล้กับทางแยกเข้าถนนบางกรวย-ไทรน้อย และบริเวณทางเข้า กฟผ.เพื่อรองรับพนักงาน กฟผ.และชุมชนต่างๆ ในพื้นที่ใกล้เคียง

และกระทรวงคมนาคมยังเสนอขอความเห็นชอบแผนการดำเนินโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา จังหวัดสตูล ระยะที่ 1(2553-2558) มูลค่า 1.14 หมื่นล้านบาท

ขณะที่กระทรวงการคลังเสนอขออนุมัติกรอบวงเงิน 2.75 หมื่นล้านบาทที่จะลงทุนภายใต้โครงการไทยเข้มแข็ง ประกอบด้วย โครงการที่พร้อมดำเนินการลงทุนภายในเดือน ก.ย.52 กว่า 1.45 หมื่นล้านบาท และโครงการที่จะสามารถดำเนินการได้ภายในสิ้นปี 52 กว่า 1.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการที่ประชาชนได้รับผลประโยชน์โดยตรง และมีความพร้อมที่จะดำเนินการกระตุ้นเศรษฐกิจทันภายในปี 52

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอขออนุมัติงบประมาณกว่า 2,000 ล้านบาท เพื่ออัดฉีดตลาดการขายทั่วโลกรวมทั้งเพิ่มรายได้จากตลาดต่างประเทศ ตั้งแต่เดือน ส.ค.-ธ.ค.52 เพื่อดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ได้ใกล้เคียงเป้าปี 52 ประมาณ 14 ล้านคน

กระทรวงมหาดไทย เสนอขอความเห็นชอบในการจัดตั้งสำนักกิจการฮัจย์ประเทศไทย ซึ่งเป็นหน่วยราชการอิสระและเป็นองค์กรถาวรดูแลกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับกิจการฮัจย์ในภาพรวมทั้งประเทศ ซึ่งองค์กรดังกล่าวอาจขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรีหรือสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรีหรือเป็นองค์กรมหาชน และให้กระทรวงการต่างประเทศจัดตั้งกงสุลฮัจย์ประจำประเทศซาอุดิอาระเบีย เพื่ออำนวยความสะดวกและแก้ไขปัญหาให้แก่คนไทยที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ และขออนุมัติ ร่าง พ.ร.บ.การบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้

กระทรวงสาธารณสุข โดยคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ เสนอให้จัดตั้งสถาบันวัคซีนแห่งชาติที่เป็นองค์การอิสระ เพื่อเป็นหน่วยงานกลางที่รับผิดชอบเรื่องวัคซีนโดยตรง แต่อยู่ในความดูแลของกระทรวงสาธารณสุข, กระทรวงยุติธรรม เสนอขออนุมัติร่าง พ.ร.บ.มาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต เพื่อแก้ไขเพิ่มเติม ให้สามารถกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งกระทำการทุจริตได้ แม้จะพ้นจากตำแหน่งหรือพ้นจากการเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐไปแล้ว

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เสนอขออนุมัติแก้ไขกฎหมายข่มขืน เพิ่มฐานความผิดคุกคามทางเพศ อีเมล์ลามกข้อหาอนาจารให้มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 2 หมื่นบาท ทั้งเพิ่มโทษฉกรรจ์ผู้ที่ข่มขืนบุคคลอื่นที่ไม่มีทางสู้ทั้งเด็กเล็ก คนแก่ คนท้อง คนพิการ คนบ้า ต้องโทษหนัก 1 ใน 3 รวมทั้งกำหนดโทษพวกอนาจารข่มขืนเพศที่สาม หรือเพศเดียวกันเจอคุก 3-15 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ