ตำรวจเมืองฟีนิกซ์จับตาผู้ประท้วงพกพาอาวุธปืนเข้าใกล้สถานที่กล่าวสุนทรพจน์ของโอบามา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 18, 2009 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่งในเมืองฟีนิกซ์ รัฐอริโซน่า สะพายปืนไรเฟิลเข้าใกล้สถานที่กล่าวสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่กำลังซุ่มจับตาความเคลื่อนไหวดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

บลูมเบิร์กรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบได้ซุ่มติดตามสถานการณ์ของกลุ่มผู้ประท้วงอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ได้กระทำการหรือแสดงวาจาข่มขู่ผู้ประท้วงแต่อย่างใด ขณะที่แอนดี้ ฮิลล์ โฆษกสำนักงานตำรวจในเมืองฟีนิกซ์กล่าวว่า ผู้ประท้วงได้อาศัยช่องโหว่ทางกฏหมายในรัฐอริโซน่าที่อนุญาตให้บุคคลทั่วไปสามารถพกพาอาวุธปืนได้อย่างอิสระ

ทั้งนี้ เหตุผู้ประท้วงพกพาอาวุธใกล้กับสถานที่กล่าวสุนทรพจน์ของโอบามาในครั้งนี้มีขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ในรอบสัปดาห์ โดยกรณีแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 ส.ค. ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมชายผู้หนึ่งที่พกปืนเข้าใกล้กับสถานที่กล่าวประชุมด้านนโยบายสาธารณสุขของโอบามาในโรงเรียนนิวแฮมป์เชียร์ ขณะที่อีกกรณีเกิดขึ้นกับชายที่เหน็บปืนพกเตร็ดเตร่อยู่นอกสถานที่จัดประชุม

พอล เฮล์มเก้ ประธานโครงการ Brady Campaign to Prevent Gun Violence กล่าวว่า เหตุการณ์เช่นนี้ทำให้ทางหน่วยงานต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น เพราะการพกปืนเข้ามายังสถานที่กล่าวปราศรัยของผู้นำประเทศถือเป็นเรื่องที่ผิดวิสัย ซึ่งผู้ประท้วงจะสามารถควักปืนขึ้นมาข่มขู่ท่ามกลางผู้ร่วมฟังปราศรัยที่แน่นขนัดได้ทุกเมื่อ

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวยังไม่ทำให้หน่วยสืบราชการลับซึ่งมีหน้าที่ให้ความคุ้ครองประธานาธิบดีเพิ่มมาตรการป้องกันรักษาความปลอดภัยแต่อย่างใด โดยให้เหตุผลว่า ผู้ประท้วงกลุ่มนี้ไม่ได้เข้าใกล้ตัวนายโอบามาและยังไม่ได้พยายามเข้ามาในงานดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ