อินโดฯรับไม่มีสิทธิตำหนิมาเลเซียกรณีใช้ "ผ้าบาติก-ดอกบัวผุด" เป็นสัญลักษณ์การท่องเที่ยว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 18, 2009 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซีย กล่าวว่า อินโดนีเซียไม่สามารถห้ามมิให้มาเลเซียใช้ผ้าบาติกและดอกบัวผุดเป็นสัญลักษณ์โฆษณาเพื่อการท่องเที่ยวได้ เนื่องจากมาเลเซียเองก็คิดว่าสัญลักษณ์เหล่านั้นเป็นของพวกเขาเช่นกัน

"ชาวมาเลเซียรู้สึกว่าพวกเขาก็เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมอินโดนีเซีย เพราะเรามีรากเหง้ามาจากที่เดียวกัน ประเทศเราก็อยู่ใกล้กัน มรดกที่อินโดนีเซียได้รับสืบทอดมา ก็เป็นสิ่งเดียวกับที่มาเลเซียได้รับไปเช่นกัน" ฮัสซัน วิรายุดา รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย กล่าว

ดังนั้น อินโดนีเซียจึงไม่มีสิทธิอ้างว่าสัญลักษณ์เหล่านั้นเป็นของอินโดนีเซียแต่เพียงผู้เดียว และมาเลเซียมีสิทธิที่จะใช้สัญลักษณ์ดังกล่าวในการดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ

ชาวอินโดนีเซียจำนวนมากเชื่อว่าดอก Rafflesia arnoldi ซึ่งอยู่ในตระกูลบัวผุดและได้รับการบันทึกสถิติโลกว่าเป็นดอกไม้ที่มีขนาดใหญ่สุดในโลกนั้น เป็นสัญลักษณ์ของอินโดนีเซีย เนื่องจากดอกไม้ดังกล่าวพบได้แต่บนเกาะสุมาตราเท่านั้น อย่างไรก็ตาม หอสมุดสิงคโปร์ยืนยันว่าดอกไม้ดังกล่าวสามารถพบได้ในมาเลเซีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์เช่นกัน

ในแถบคาบสมุทรมาเลเซีย หญิงชาวบ้านจะใช้ต้นอ่อนของดอกไม้ดังกล่าวเพื่อห้ามเลือดและกระชับมดลูกหลังการคลอดบุตร ส่วนผู้ชายจะนำมาทำเครื่องดื่มเพิ่มพลังงานและเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ

สำหรับผ้าบาติกของมาเลเซียจะใช้เทคนิกและวัตถุดิบเหมือนกับผ้าบาติกของอินโดนีเซีย แต่ด้านลวดลายและสีสันจะฉูดฉาดกว่ามาก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ