H1N1 FLU: ออสเตรเลียตั้งเป้าฉีดวัคซีนหวัดใหญ่ 2009 ให้ประชาชนภายใน 1 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 20, 2009 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียคาดว่า จะสามารถฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ให้กับประชาชนได้ภายในระยะเวลา 1 เดือนนี้ หลังจากที่บริษัทซีเอสแอลคาดว่า จะผลิตวัคซีนได้ 2 ล้านโดสภายในช่วงสิ้นเดือนส.ค.นี้ โดยโครงการฉีดวัคซีนครั้งใหญ่จะเริ่มต้นขึ้นก็ต่อเมื่อได้มีการประเมินผลการทดลองในมนุษย์ในช่วงต้นเดือนก.ย.

ปีเตอร์ คอร์ดิงลีย์ โฆษกองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า กรอบระยะเวลาอาจจะบ่งชี้ว่า ออสเตรเลียจะเป็นประเทศแรกที่ได้เริ่มฉีดวัคซีนให้กับประชาชนจำนวนมากตามโครงการสาธารณสุขครั้งใหญ่ของประเทศ ขณะที่รัฐบาลของประเทศอื่นๆก็วางแผนที่จะฉีควัคซีนตามภายในเร็วๆนี้

ลอรีน่า บราวน์ ศาสตราจารย์ภาคจุลชีววิทยาและภูมิคุ้มกันของมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สมควรทำเป็นอย่างยิ่ง เราไม่มีภูมิคุ้มกันมาก่อน ดังนั้นการฉีดวัคซีนอาจจะช่วยหยุดยั้งการแพร่ระบาด

บลูมเบิร์กรายงานว่า ซาโนฟี่-อเวนตีส, แกล็คโซสมิธไคลน์ และบริษัทผู้ผลิตวัคซีนรายอื่นๆกำลังเตรียมความพร้อมเพื่อจำหน่ายวัคซีนก่อนที่จะถึงช่วงฤดูหนาวในแถบสหรัฐและยุโรป เพื่อป้องกันการระบาดในช่วงฤดูหนาว

องค์การอนามัยโลกระบุว่า เมื่อคราวที่เกิดการระบาดของไข้หวัดใหญ่เมื่อพ.ศ. 2500 และ 2511 นั้น วัคซีนได้รับการพัฒนาช้าเกินไป ขณะที่ ในระหว่างการเกิดไข้หวัดใหญ่สเปนระบาดไปทั่วโลกเมื่อพ.ศ.2461 และทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 50 ล้านคนนั้น ก็ยังไม่ได้มีการพัฒนาวัคซีนขึ้น

ยอดผู้เสียชีวิตจากหวัดใหญ่ 2009 ในออสเตรเลียอยู่ที่ 128 ราย และมีผู้ที่เข้ารับการรักษาจากการติดเชื้ออยู่ 460 ราย 94 รายในกลุ่มดังกล่าวอยู่ในแผนกผู้ป่วยหนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ