กองทัพปรับลดกำลังทหาร หลังกลุ่ม นปช. ประกาศเลื่อนการชุมนุม

ข่าวทั่วไป Saturday August 29, 2009 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พันเอกสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ในฐานะโฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. ให้สัมภาษณ์ถึงการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ-ทหาร ภายหลังกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ประกาศเลื่อนชุมนุมจากวันที่ 30 สิงหาคม ไปเป็นวันที่ 5 กันยายนนี้ว่า พลโทคณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ ผอ.รมน. เป็นผู้พิจารณาในการปรับลด และเพิ่มกำลังตามความเหมาะสม ซึ่งขณะนี้เบื้องต้นได้มีการปรับลดกำลังลงจำนวนหนึ่ง แต่ให้คงกำลังไว้เฉพาะสถานที่ที่มีความล่อแหลมเท่านั้น

ด้านพลตรีดิฎฐพร ศศะสมิต โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณราจักร หรือ กอ.รมน. กล่าวว่า การปรับลดกำลังลงของเจ้าหน้าที่ ไม่ได้ทำให้ประสิทธิภาพในการรักษาความสงบเรียบร้อยลดลง ซึ่งในส่วนของผู้บังคับบัญชาระดับสูง ก็พิจารณาแล้วเห็นว่าสถานการณ์ไม่น่าวิตกกังวล จึงปรับลดกำลังลงเพื่อให้กำลังพลได้มีโอกาสพักผ่อน และเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์จริงที่อาจจะเกิดขึ้น ทั้งนี้ยืนยันว่าการประกาศพระราชบัญญัติความมั่นคงดังกล่าว ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และวิถีชีวิตของประชาชน ซึ่งโดยส่วนตัวเห็นว่า การประกาศพระราชบัญญัติความมั่นคงฉบับนี้ จะทำให้ชาวต่างชาติมั่นใจในการเดินทางเข้ามาร่วมประชุมในประเทศไทยมากขึ้น เนื่องจากมีความปลอดภัยและเห็นว่ารัฐบาลสามารถควบคุมสถานการณ์ไดิ้

ส่วนรัฐบาลจะมีการประกาศยกเลิกพระราชบัญญัติความมั่นคงหรือยังคงประกาศใช้ต่อไปหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาตามความเหมาะสมของรัฐบาล ซึ่งในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร ก็พร้อมปฏิบัติหน้าที่ หากได้รับคำสั่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ