H1N1 FLU:สธ.เผยหวัด2009ระบาดสู่ชนบทมากขึ้น เร่งให้ความรู้ปชช.ดูแลตนเอง

ข่าวทั่วไป Sunday August 30, 2009 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 มีแนวโน้มแพร่กระจายจากเขตเมืองสู่ชนบทตามจังหวัดต่างๆมากขึ้น กระทรวงได้ให้ทุกจังหวัดดำเนินการตามมาตรการ 2 ลด คือ ลดการติดเชื้อและป่วยให้มากที่สุด ลดการเสียชีวิตให้มากที่สุด และ 3 เร่ง คือ เร่งให้อาสาสมัคร (อสม.) ทุกหมู่บ้านค้นหาผู้ป่วยในความรับผิดชอบคนละ 10-15 หลังคาเรือนทุกวันจันทร์ พุธ และศุกร์ เร่งเผยแพร่ความรู้แก่ประชาชนในการป้องกันตนเอง และเร่งรัดการบริหารจัดการความร่วมมือของทุกฝ่ายทั้งในส่วนกลาง ภูมิภาคและท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ได้ ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุดคือการหลีกเลี่ยงการรับเชื้อ และรักษาสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรง โดยออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการคลุกคลีกับผู้ที่มีอาการไข้หวัด งดสูบบุหรี่ งดดื่มเครื่องดื่มมึนเมา ขอให้ประชาชนหมั่นล้างมือบ่อยๆด้วยสบู่ หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ ภายหลังไอจาม หรือภายหลังสัมผัสสิ่งของที่มีผู้ใช้ร่วมกัน โดยเชื้อ 2-8 ชั่วโมง ขึ้นกับสภาวะแวดล้อม หากความชื้นต่ำ อากาศแห้งและเย็น เชื้อจะอยู่ได้นานขึ้น

สำหรับผู้ที่มีอาการป่วยเป็นไข้หวัด ขอความร่วมมือให้หยุดพักอยู่บ้าน 7 วันจนหายป่วย และคาดหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่ไปติดคนอื่น การไอจามทุกครั้งควรใช้ผ้าเช็ดหน้าหรือกระดาษทิชชูปิดปาก หรือให้ไอจามใส่แขนเสื้อตัวเอง เพื่อลดการกระจายของละอองน้ำมูก น้ำลาย ซึ่งมีเชื้อไวรัสปะปนอยู่ การใช้มือป้องปากจมูกเวลาไอจามไม่สามารถลดการฟุ้งกระจายละอองน้ำมูกน้ำลายได้ โดยเชื้อจะติดอยู่ที่มือ และแพร่สู่คนอื่นที่มาจับต้องสิ่งของที่ผู้ป่วยสัมผัสมาก่อน

ทั้งนี้ กระทรวง ได้เปิดสายด่วนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ให้บริการคำปรึกษาแนะนำประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง ทางโทรศัพท์หมายเลข 1422 และ 0-2590-3333 ประชาชนที่มีข้อสงสัยสามารถโทรสอบถามได้ทันที

และจากการประเมินผล ในช่วงวันที่ 17-23 ส.ค.52 มีประชาชนโทรสอบถามทั้งหมด 6,486 ครั้ง เฉลี่ย39 ครั้ง/ชั่วโมง ส่วนใหญ่จะสอบถามและขอรับคำปรึกษาข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับโรคโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ เช่นอาการของโรค การติดต่อ การป้องกัน และการรักษา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ