ศาลปกครองสั่งเพิกถอนคำสั่งโอน"จาดุร"ไปเป็นผู้ตรวจ มท.ระบุโยกย้ายมิชอบ

ข่าวทั่วไป Friday September 4, 2009 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาเพิกถอนประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีที่ให้โอนนายจาดุร อภิชาตบุตร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ไปเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย เนื่องจากเห็นว่ารัฐบาลที่มีนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี โยกย้ายไม่เป็นธรรม พร้อมให้ดำเนินการให้นายจาดุรกลับมาดำรงตำแหน่งเดิมภายใน 15 วัน

"พิพากษาให้เพิกถอนประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีลงวันที่ 18 กันยายน 2551 เรื่องแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนที่ให้ผู้ฟ้องคดีพ้นจากตำแหน่งรองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี(นักบริหาร 10) สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง(ผู้ตรวจราชการ 10) สำนักงานปลัดกระทรวง การทรวงมหาดไทย ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2551 ตามที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 4 มีมติอนุมัติการโอน เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2551 และดำเนินการให้ผู้ฟ้องคดีกลับไปดำรงตำแหน่งรองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีให้แล้วเสร็จภายใน 15 วันนับแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษา" คำพิพากษา ระบุ

ทั้งนี้ หลังพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วศาลเห็นว่าการที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 4(ครม.) มีมติอนุมัติการโอนนายจาดุรซึ่งดำรงตำแหน่งรองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี(นักบริหาร 10) สำนักนายกรัฐมนตรี ไปแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง(ผู้ตรวจราชการ 10) สำนักงานปลัดกระทรวง การทรวงมหาดไทย เป็นการใช้ดุลพินิจโดยมิชอบ อันเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

คดีนี้นายจาดุรได้ยื่นฟ้องนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น พร้อมด้วยปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี, ปลัดกระทรวงมหาดไทย และคณะรัฐมนตรี ต่อศาลปกครองกลาง ในคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองและเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพื่อขอให้เพิกถอนคำสั่งโอนไปเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย เนื่องจากเห็นว่าเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขัดกับหลักคุณธรรม เป็นการกลั่นแกล้ง ลดบทบาทหน้าที่และศักดิ์ศรีในทางราชการ ทำให้เสื่อมเสียเกียรติและศักดิ์ศรี เป็นที่สงสัยของบรรดาข้าราชการว่าถูกโอนด้วยเหตุผลใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ