พธม.ถึงเขาพระวิหารแล้ว ชาวบ้านห่วงจุดชนวนสัมพันธ์ไทย-เขมร เจรจาขอให้ถอย

ข่าวทั่วไป Saturday September 19, 2009 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เคลื่อนขบวนจากศีรษะอโศก ต.กระแชง อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เดินทางมาถึงอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารแล้ว ขบวนของกลุ่มพันธมิตรฯ ประกอบด้วยรถตู้ รถปิกอัพ รถทัวร์ รถจักรยานยนต์ และรถบรรทุก 6 ล้อ รวมแล้วหลายร้อยคัน ผู้มาร่วมชุมนุมประมาณ 4,000 คน ตลอดขบวนจะมีการ์ดพันธมิตรคอยรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ขณะเดียวที่ภายในวัดบ้านภูมิซรอลได้มีกลุ่มชาวบ้านในเขต ต.เสาธงชัย ประมาณ 500 คน มารวมตัวกันเพื่อขอร้องไม่ให้กลุ่มพันธมิตรฯ เข้ามาสร้างความวุ่นวายในเขตพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ และไม่ต้องการให้กลุ่มพันธมิตรฯ ขึ้นไปบนอุทยานฯ เพราะเกรงว่าจะกระทบกับการปฏิบัติหน้าที่ของทหารทั้ง 2 ฝ่าย และอาจเกิดเหตุความรุนแรงในพื้นที่เหมือนปีที่แล้ว ซึ่งผู้ที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุดคือชาวบ้านในพื้นที่

ทั้งนี้กลุ่มชาวบ้านได้ตั้งด่านบริเวณสะพาน ซึ่งอยู่ห่างจากทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร 3 กิโลเมตร และเป็นที่ตั้งด่านสุดท้ายของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะไม่อนุญาตให้พันธมิตรฯ เข้าไป โดยยืนยันจะใช้ความพยามในการเจรจากับพันธมิตรฯ ให้ถึงที่สุด

อนึ่ง กลุ่มพันธมิตรฯ ได้ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อต้องการจะผลักดันชาวกัมพูชาออกจากพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่ทับซ้อนระหว่างไทย-กัมพูชาบนเขาพระวิหาร

สำหรับมาตรการในการรักษาความปลอดภัยและควบคุมเหตุความรุนแรงนั้น จ.ศรีสะเกษ เตรียมกำลังตำรวจกว่า 1,000 นาย ประจำด่านหน้าโรงเรียนภูมิซรอลเพื่อควบคุมสถานการณ์ โดยจะใช้แผนปฏิบัติการณ์กรกฎ 52 ซึ่งเป็นแผนที่ใช้ในการควบคุมฝูงชนโดยวิธีการจะเริ่มจากเบาไปหาหนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ