H1N1 FLU: อภ.เลื่อนทดลองวัคซีนหวัด 2009 ในคนออกไปอีก 2 สัปดาห์

ข่าวทั่วไป Monday September 21, 2009 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม(อภ.) เผยต้องเลื่อนการทดลองใช้วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในคนออกไปอีก 2 สัปดาห์ เนื่องจากรอผลการสร้างและกระตุ้นภูมิคุ้มกันในหนูทดลอง

"จากการประชุมร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ที่ผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2009 เห็นควรให้มีการเลื่อนการทดลองวัคซีนในคนออกไปอีก 2 สัปดาห์ จากเดิมที่กำหนดให้มีการทดลองในคนวันที่ 24 กันยายนนี้ เป็นวันที่ 5 ตุลาคม" นพ.วิชัย โชควิวัฒน ประธานบอร์ด อภ.กล่าว

ขณะนี้ยังไม่ได้รับข้อมูลการสร้างและกระตุ้นภูมิคุ้มกันในหนูทดลองจึงต้องการให้รอไปจนกว่าจะได้ผล อีกทั้งรอผลการตรวจหาการปนเปื้อนของวัคซีนที่ยังไม่ได้ข้อสรุปชัดเจน เนื่องจากต้องรอตัวอย่างเซลล์ในสัตว์ 3 ชนิด คือ ไก่ กระต่าย และลิง มาเปรียบเทียบ รวมทั้งรอผลการทดลองในคนเบื้องต้นของรัสเซียที่เริ่มดำเนินการไปแล้วเมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา

ประธานบอร์ด อภ.กล่าวว่า ส่วนความปลอดภัยในวัคซีนหลังจากทดลองในหนูแล้วพบฝีในปอด ขณะนี้เป็นที่แน่ชัดแล้วว่าการเกิดฝีในปอดของหนูไม่ได้เกิดจากวัคซีน ส่วนของความคืบหน้าการคัดกรองอาสาสมัครร่วมทดลองวัคซีนนั้น มีจำนวนอาสาสมัครทั้งสิ้น 40 รายแล้ว และผลการตรวจเลือดก็ออกแล้วจำนวน 20 ราย ที่เหลือจะทยอยออกตามมา อย่างไรก็ตาม เชื่อมั่นว่าการเลื่อนการทดลองวัคซีนในคนจะไม่ส่งผลกระทบต่อกำหนดการผลิตวัคซีนให้แล้วเสร็จในเดือน ธ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ