ครม.เล็งยกเลิกพรบ.ความมั่นคงฯเขตดุสิต/จับตาการแต่งตั้งปลัดพาณิชย์ใหม่

ข่าวทั่วไป Tuesday September 22, 2009 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะทำหน้าที่เป็นประธาน เนื่องจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ(UN) ที่สหรัฐอเมริกาในระหว่างวันที่ 21-27 ก.ย.นี้ โดยนายสุเทพ จะเสนอคณะรัฐมนตรี ยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ในพื้นที่เขตดุสิต ช่วงวันที่ 18-22 ก.ย.52หลังจากพบว่าการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงเมื่อวันที่ 19 ก.ย.52 เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย

สำหรับวาระการประชุมคณะรัฐมนตรีที่น่าสนใจวันนี้ จับตาการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงโดยเฉพาะตำแหน่งปลัดใหม่ของกระทรวงพาณิชย์ที่มีเหตุต้องเลื่อนออกไปหลายครั้งจนหลายฝ่ายมองว่าเป็นปัญหาขัดแย้งระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทย แต่วันนี้นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เชื่อว่ามีวาระการพิจารณาแน่นอน และยืนยันจะเสนอชื่อนายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นปลัดพาณิชย์คนใหม่

ขณะที่ด้านของสำนักนายกรัฐมนตรี(สปน.) จะมีการเสนอชื่อปลัดสำนักนายกฯ คนใหม่เช่นกัน โดยเสนอนายจาตุรงค์ ปัญญาดิลก รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ขึ้นเป็นปลัดคนใหม่แทนนายนัที เปรมรัศมี ปลัด สปน.คนปัจจุบันที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้

ด้านกระทรวงการคลัง จะเสนอ 8 มาตรการภายใต้แผนพัฒนาตลาดทุน ซึ่งจะทำให้สัดส่วนมูลค่าตลาดรวมของตลาดหุ้นไทยเมื่อเทียบกับ GDP เพิ่มขึ้นถึง 150% ภายในระยะเวลา 4 ปี จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนลดลงเหลือเพียง 2% เท่านั้น ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น ขณะที่ก่อนเกิดวิกฤติเศรษฐกิจมีสัดส่วนอยู่ที่ 10%

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเสนอขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ โครงการจัดหารถยนต์สายสรรพวุธให้กระทรวงกลาโหม วงเงิน 4.99 พันล้านบาท, เสนอขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณโครงการจัดหายานพาหนะและเครื่องจักรกลทดแทน วงเงิน 3.04 พันล้านบาท, เสนอขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ โครงการจัดหาเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง 3 ลำ วงเงิน 1.6 พันล้านบาท และเสนอให้กองทัพเรือก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ โครงการพัฒนาขีดความสามารถในการปราบเรือดำน้ำเฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำแบบซีฮอร์ค วงเงิน 989 ล้านบาท

ด้านกระทรวงมหาดไทย เสนอขออนุมัติงบประมาณเพื่อจ่ายเป็นค่าทดแทนให้แก่ราษฎรที่เดือดร้อนและเสียโอกาสจากการก่อสร้างฝายห้วยละห้า จ.อุบลราชธานี วงเงิน 4.94 พันล้านบาท (นางไฮ ขันจันทา และชาวบ้านรวม 4 ราย) และเสนอขออนุมัติวงเงินทดแทนค่าที่ดิน โครงการก่อสร้างทางหลวงท้องถิ่นสายเชื่อมระหว่างถนนรัตนโกสินทร์สมโภชกับถนนนิมิตรใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ