ครม.เผยชะลอทูลเกล้าฯร่าง พ.ร.บ.งบ'53 รอผลศาล รธน.วินิจฉัยก่อน

ข่าวทั่วไป Tuesday September 22, 2009 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)รับทราบกรณีที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีรายงานว่าต้องระงับการนำ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 53 ขึ้นทูลเกล้าฯ จนกว่าจะมีคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยออกมาก่อนว่าร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวขัดต่อกฎหมายหรือไม่

อย่างไรก็ดี หากเข้าสู่การเริ่มต้นปีงบประมาณ 53 แล้วยังไม่มีผลการวินิจฉัยร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวจากศาลรัฐธรรมนูญ ก็ให้ใช้กฎหมายว่าด้วยงบประมาณในปี 52 มาใช้ก่อน

"สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้วเห็นว่า เมื่อประธานรัฐสภาส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในร่างงบประมาณปี 53 ก็ต้องระงับการนำดำเนินการนำร่าง พ.ร.บ.นำขึ้นทูลเกล้าฯ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย และหากร่างงบประมาณ 53 ออกไม่ทันงบประมาณใหม่ ก็ให้ใช้กฎหมายว่าด้วยงบประมาณปีก่อนไปพลาง ซึ่งคณะรัฐมนตรีก็รับทราบตามที่เสนอมา" นายศุภชัย กล่าว

กรณีนี้สืบเนื่องจาก นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ได้ยื่นเรื่องต่อประธานรัฐสภาเพื่อให้ส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 53 ว่าอาจจะไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญปี 50 ตามมาตรา 167 วรรค 1


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ