พายุฝุ่นพัดถล่มชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลียเช้านี้ สั่งยกเลิกเที่ยวบินหลายเที่ยว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 23, 2009 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พายุฝุ่นลูกใหญ่ได้พัดถล่มชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลียในช่วงเช้าวันนี้ ส่งผลให้มีการยกเลิกเที่ยวบินหลายเที่ยวบินที่บินไป-กลับซิดนีย์ ทางด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ออกมาเตือนประชาชนให้อยู่ภายในอาคารบ้านเรือน

อีแวน มิทเชลล์ นักอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า พายุฝุ่นที่พัดกระหน่ำออสเตรเลียวันนี้เกิดขึ้นเพราะกระแสลมแรงถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้พัดพาเอาฝุ่นสีแดงจากภาคกลางของออสเตรเลียมายังชายฝั่งตะวันออกของประเทศ โดยพายุก่อตัวขึ้นจากเซาท์ ออสเตรเลียเมื่อวานนี้และหลังจากนั้นได้พัดข้ามมายังรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่เตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในนครซิดนีย์สวมหน้ากากเพื่อป้องกันฝุ่นสีแดงที่พายุพัดเข้ามา และเตือนผู้ปกครองที่มีบุตรหลานอายุยังน้อยและผู้ที่ป่วยโรคทางเดินหายใจหลีกเลี่ยงการเดินทางออกไปนอกสถานที่

ทั้งนี้ ทัศนวิสัยต่ำและลมกรรโชกแรงทำให้ท่าอากาศยานซิดนีย์ต้องเปลี่ยนเส้นทางของเที่ยวบินจากต่างประเทศให้ไปลงจอดที่เมลเบิร์นและบริสเบน ส่งผลให้ผู้โดยสารต้องรอใช้บริการเป็นเวลานาน ขณะที่ประชาชนที่ใช้บริการเรือเฟอร์รีเพื่อการเดินทางก็ได้รับคำสั่งให้ใช้บริการขนส่งรูปแบบอื่นแทน เนื่องจากสภาพทัศนวิสัยต่ำอันเนื่องมาจากพายุฝุ่นแดง

ทั้งนี้ สภาพอากาศและทัศนวิสัยในซิดนีย์เริ่มดีขึ้นในช่วงบ่ายๆ แต่คาดว่า พายุฝุ่นจะพัดเข้าควีนส์แลนด์และเคลื่อนตัวออกจากฝั่งในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ